1. Dấu tích (check mark) và hộp kiểm (checkbox) trong Excel
Dấu tích (check mark) là biểu tượng mà chúng ta có thể chèn, thêm vào một ô (giống như văn bản mà chúng ta nhập). Điều này có nghĩa là khi sao chép một ô, chúng ta cũng sao chép cả dấu tích, và khi xóa ô thì dấu tích cũng bị xóa. Ngoài ra cũng tương tự như văn bản thông thường, chúng ta có thể định dạng dấu tích bằng cách thay đổi màu sắc và kích thước font chữ.
Ngược lại, hộp kiểm (checkbox) là đối tượng nằm trên bảng tính. Vì vậy khi chúng ta thêm hộp kiểm vào một ô bất kỳ, nó không phải là thành phần của ô mà là đối tượng nằm trên ô. Điều này tức là khi chúng ta xóa ô, hộp kiểm sẽ không bị xóa. Ngoài ra chúng có thể chọn hộp kiểm và kéo đến vị trí bất kỳ trên bảng tính.
Hộp kiểm (checkbox) được sử dụng nhiều trong các báo cáo tương tác và bảng điều khiển, còn dấu tích (check mark) là biểu tượng chúng ta có thể thêm vào như một phần của báo cáo.
Hiểu ngắn gọn và đơn giản nhất, dấu tích là biểu tượng trong ô, còn hộp kiểm là đối tượng được đặt ở phía trên các ô.
2. Cách thêm, chèn biểu tượng dấu tích trong Excel
2.1 Cách 1: Sao chép và dán dấu tích
Cách dễ dàng nhất và cũng là cách đơn giản nhất để chèn biểu tượng dấu tích là sao chép và dán dấu tích vào Excel.
Để làm được điều này, đầu tiên bạn sao chép dấu tích, sau đó truy cập ô mà bạn muốn dán biểu tượng vào đó. Tiếp theo kích đúp chuột hoặc nhấn phím F2 để truy cập chế độ chỉnh sửa (Edit Mode).
Tiếp theo dán (sử dụng phím tắt Ctrl + V) dấu tích vào đó. Sau khi đã thêm dấu tích vào Excel, bạn có thể sao chép và dán biểu tượng bao nhiêu lần tùy ý.
2.2 Cách 2: Sử dụng phím tắt
Để sử dụng phím tắt, chúng ta sẽ phải thay đổi font chữ trong các ô thành Wingdings 2 (hoặc Wingdings, tùy thuộc vào phím tắt mà bạn sử dụng).
2.3 Cách 3: Sử dụng hộp thoại Symbols
Bước 1: Chọn ô mà bạn muốn thêm biểu tượng dấu tích.
Bước 4: Trên hộp thoại Symbol hiển thị trên màn hình, chọn Segoe UI Symbol làm font chữ.
Các bước trên sẽ chèn biểu tượng dấu tích vào ô mà bạn đã chọn. Nếu muốn thêm dấu tích vào nhiều ô khác nhau trên Excel, chỉ cần sao chép và dán biểu tượng vào các ô mà bạn muốn là xong.
Lưu ý: Việc sử dụng Segoe UI Symbol cho phép bạn sử dụng dấu tích trong font chữ bất kỳ được sử dụng thường xuyên trong Excel (chẳng hạn như Arial, Time Now, Calibri hoặc Verdana). Tùy vào các font chữ, hình dạng và kích thước biểu tượng có thể tùy chỉnh
2.4 Cách 4: Sử dụng hàm CHAR
Ngoài ra chúng ta có thể sử dụng hàm CHAR để trả về kết quả là biểu tượng đáu tích hoặc dấu gạch chéo.
=CHAR(252)
Lưu ý, trước hết chúng ta sẽ phải chuyển đổi font chữ thành Wingdings. Điều này là bởi vì khi sử dụng công thức CHAR(252), kết quả trả về ký tự ANSI (ü), sau khi chúng ta thay đổi font chữ thành Wingdings, kết quả trả về được chuyển đổi thành dấu tích.
Ngoài ra chúng ta có thể sử dụng công thức CHAR tương tự với các tham số khác nhau để trả về các định dạng dấu tích hoặc dấu gạch chéo khác nhau.
2.5 Cách 5: Sử dụng Autocorrect
Excel được tích hợp tính năng có tên Autocorrect, có thể tự động chỉnh sửa các từ sai chính tả. Ngoài ra chúng ta cũng có thể sử dụng tính năng này để chèn, thêm các biểu tượng trong Excel.
Bước 3: Trên hộp thoại Options, chọn Proofing.
– Replace: CMARK
– With: ✔ (bạn có thể sao chép và dán biểu tượng vào đây)
Từ giờ bất cứ khi nào nhập từ CMARK vào các ô trong Excel, nó sẽ tự động thay đổi thành dấu tích.
– Autocorrect phân biệt chữ hoa chữ thường, vì vậy nếu bạn nhập là “cmark”, nó sẽ không chuyển đổi thành dấu tích.
– Phương pháp này có thể áp dụng cho các ứng dụng Office khác như Word, PowerPoint, … .
– Nếu có bất kỳ văn bản / chữ số nào đừng trước / sau CMARK mà không có dấu cách, nó sẽ không chuyển đổi thành dấu tích.
2.6 Cách 6: Sử dụng Conditional Formatting để chèn, thêm dấu tích
Ngoài những cách trên, chúng ta cũng có thể sử dụng Conditional Formatting để chèn, thêm biểu tượng dấu tích trong Excel.
Bước 1: Trong ô B2, nhập =A2, sau đó sao chép công thức này cho tất cả các ô. Điều này để đảm bảo sử dụng cùng một giá trị trong các ô liền kê, nếu thay đổi giá trị trong cột A, nó sẽ tự động thay đổi trong cột B.
Bước 2: Chọn tất cả các ô trong cột B (các ô mà bạn muốn chèn dấu tích).
Bước 7: Trong menu Icon Style, chọn kiểu dấu tích và dấu gạch chéo mà bạn muốn sử dụng.
Bước 8: Đánh tích chọn hộp Show Icon only. Điều này để đảm bảo chỉ có các biểu tượng được hiển thị và các chữ số bị ẩn.
Các bước trên sẽ chèn biểu tượng dấu tích màu xanh trong các ô có giá trị lớn hơn 5.000 và biểu tượng dấu gạch chéo màu đỏ nếu giá trị nhỏ hơn 5.000.
2.7 Cách 7: Sử dụng VBA
Sub InsertCheckMark()
Range(“A1”).Font.Name = “Wingdings”
Range(“A1”).Value = “ü”
End Sub
If Target.Column = 2 Then
Cancel = True
Target.Font.Name = “Wingdings”
If Target.Value = “” Then
Target.Value = “ü”
Else
Target.Value = “”
End If
End If
End Sub
3. Định dạng biểu tượng dấu tích trong Excel
Tương tự như văn bản, chúng ta cũng có thể định dạng các biểu tượng dấu tích, tức là có thể thay đổi màu sắc và kích thước biểu tượng.
Tất cả những gì chúng ta cần làm là chọn các ô có biểu tượng dấu tích và áp dụng các định dạng như kích thước font chữ, màu sắc, … .
3.1 Sử dụng Conditional Formatting để định dạng dấu tích / dấu gạch chéo
Với Conditional Formatting, chúng ta có thể định dạng các biểu tượng hiển thị trong các ô Excel.
Cho ví dụ:
Cột B sử dụng hàm CHAR để trả về giá trị dấu tích nếu giá trị lớn hơn 5.000 và dấu gạch chéo nếu giá trị nhỏ hơn 5.000.
Các biểu tượng trong cột C và D được định dạng bằng cách sử dụng Conditional Formatting trông bắt mắt và trực quan hơn.
Bước 1: Chọn các ô có biểu tượng dấu tích / dấu gạch chéo.
Bước 5: Trong hộp thoại New Formatting Rule, tìm và chọn tùy chọn Use a formula to determine which cells to format.
Bước 8: Trong hộp thoại Format Cells, truy cập tab Fill và chọn màu xanh lá cây.
Bước 9: Chuyển qua tab Font và chọn màu trắng.
Thực hiện các bước tương tự để định dạng các ô có biểu tượng dấu gạch chéo. Tuy nhiên ở bước 6 sử dụng công thức =B2=char(251) và định dạng ở bước 9.
3.2 Đếm biểu tượng dấu tích trong Excel
Trong trường hợp nếu muốn đếm tổng số dấu tích (hoặc dấu gạch chéo), chúng ta có thể làm được điều này bằng cách sử dụng kết hợp hàm COUNTIF và CHAR.
https://thuthuat.taimienphi.vn/cach-them-chen-bieu-tuong-dau-tich-trong-excel-45757n.aspx Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu cách đánh dấu tích vào văn bản, sử dụng trong các ứng dụng Word ở mọi phiên bản, việc đánh dấu tích vào văn bản sẽ giúp bạn làm nổi bật các đoạn cần thiết, phục vụ tốt hơn cho việc đọc.