Cố định dòng trong Excel là một việc rất thường gặp khi dùng Excel. Đặc biệt khi làm việc với các file có nhiều dữ liệu, việc cố định dòng/cột sẽ giúp bạn giữ nguyên tiêu đề khi cuộn chuột. Khi đó, file Excel của bạn sẽ trở nên dễ nhìn hơn. Và bạn cũng dễ dàng hiểu được các thông tin trong cột/dòng là gì. Nếu file Excel của bạn có nhiều dữ liệu mà chưa được giữ tiêu đề, thì khi bạn cuộn chuột, nhiều khi bạn sẽ không biết dữ liệu trong cột/dòng đó là dữ liệu gì. Do vậy, việc cố định hàng trong Excel, cố định cột là rất cần thiết.
Video chia sẻ cách cố định cột/dòng trong Excel
Video chia sẻ về cách giữ tiêu đề trong Excel trên kênh Đỗ Bảo Nam Blog.Cách cố định dòng trong Excel
Bạn có thể cố định nhiều dòng để giữ tiêu đề của bảng. Thông qua việc giữ tiêu đề tại các dòng mà bạn cố định, bạn có thể dễ dàng xem và hiểu được nội dung của cột dữ liệu nói về vấn đề gì. Và trong Excel, bạn có thể cố định tiêu đề tại một ô bất kỳ nào đó. Các bước bạn làm như sau:
Bước 1: Chọn vị trí cần cố định.
Ví dụ như tại file Excel trong video của Đỗ Bảo Nam Blog, phần tiêu đề của bảng đang ở dòng thứ 5 và 6, thì ô cần cố định bạn cần chọn ở dòng thứ 7. Như vậy, có nghĩa là vị trí dòng cần cố định bạn cần chọn dòng thứ 7.
Tương tự như khi bạn cố định dòng trong Excel, việc cố định cột bạn cũng thực hiện theo 02 bước ở trên. Vấn đề quan trọng là bạn cần xác định đúng vị trí cột cần cố định. Sau khi đã xác định được vị trí cần giữ nguyên tiêu đề, bạn vẫn vào tab View, chọn Freeze Panes – Freeze Panes.
Ví dụ trong hình ảnh ở trên, Đỗ Bảo Nam Blog muốn cố định 3 cột mã căn, phân khu, tên tòa. Thì vị trí cột bạn cần chọn phải là cột tiếp theo, đó là cột E. Sau khi bạn đã cố định cột trong Excel tại vị trí cột E, thì khi cuộn chuột sang bên phải, 3 cột đầu tiên sẽ giữ nguyên. Và bạn có thể dễ dàng xem thông tin của các cột phía sau. Khi xem thông tin, bạn vẫn biết khách hàng ở căn nào, phân khu nào, tòa nào…
Cách bỏ cố định dòng, cố định cột trong Excel