Cách sắp xếp dữ liệu trong excel 2007 2010 – khi lập các báo cáo trên excel ta thường phát sinh nhu cầu muốn sắp dữ liệu theo một tiêu chí nào đó. Sort data là tên gọi tiếng anh của chức năng sắp xếp dữ liệu trong excel,
Một số ví dụ về tiêu chí sắp xếp dữ liệu trong excel 2007
Sắp xếp danh sách học sinh theo thứ tự abc…
Sắp xếp danh sách điểm thi theo thứ tự điểm cao nhất trở xuống
Sắp xếp tất cả những dòng nào có ô MÀU ĐỎ
Hay có thể sắp xếp theo màu của chữ cũng được.
1. Cách sắp xếp dữ liệu trong excel 2007 2010
Các bạn để ý thấy,
– Trong cột điểm tích lũy, Ad đã dùng conditional formating để tìm ra 2 sinh viên có kết quả điểm tích nhỏ hơn 5 và
– Trong cột điểm trung bình, tương tự nhờ có conditional formating mà ad bôi màu đỏ cho 03 sinh viên có thành tích xuất sắc nhất.
1.1. Sắp xếp dữ liệu trong excel theo thứ tự ABC (alphabe)
Tương ứng với yêu cầu sắp xếp danh sách sinh viên theo tên với thứ tự alphabe
Bước 1:
Bôi đen toàn bộ bảng điểm.
Chọn thẻ “Data” trên thanh ribbon
Chọn Sort
Để sắp xếp dữ liệu trong excel ta cần phải biết:
Sắp xếp theo chỉ tiêu nào. Trong ví dụ này, ta muốn sắp xếp theo TÊN do đó ta chọn cột “Tên Sinh Viên”
Ta có 4 tùy chọn
+ Giá trị của các ô trong cột (chọn ở phần sort by)
+ Cell color: Màu ô
+ Font color: Màu chữ
+ Cell icon: Biểu tượng được chèn vào các ô
Quy luật sắp xếp dữ liệu trong excel
+ Đối với số: sắp xếp từ lớn tới nhỏ và ngược lại từ nhỏ tới lớn
Còn ở trong yêu cầu số 1: Ta không cần phải chỉnh sửa gì thêm ngoài việc chọn Sort by theo cột “Tên sinh viên”
Kết quả thu được như sau:
Bước 1: Bôi đen toàn bộ vùng dữ liệu
Bước 2: Chọn Data/ Sort
Bước 3: Trong cửa sổ “sort” hiện ra bạn chọn như sau:
Sắp xếp theo giá trị (sort on): Values
Sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp (order): Largest to smallest
Bước 4: Nhấn OK
Kết quả thu được như sau:
Bước 1, 2, 3: Các bạn làm tương tự như trên.
Trong cửa sổ sort hiện ra bạn sẽ chọn như sau:
– Sắp xếp theo màu chữ (sort on): Font color
– Sắp xếp theo màu nào (order): Kích chọn màu đỏ
– Vị trí hiện màu được sắp xếp: On top (ở trên cùng) hoặc On bottom (ở dưới cùng)
Bước 4 : Nhấn OK.
Kết quả như sau:
2. Cách sắp xếp dữ liệu trong excel 2003