Top 9 # Xem Nhiều Nhất Cách Tách Bảng Trong Word Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Beiqthatgioi.com

Cách Gộp Ô, Chia Tách Ô, Bảng Trong Word 2007, 2010, 2013, 2022 (#5)

Với những bảng biểu đơn giản, bạn chỉ cần tạo bảng xong, chỉnh một chút cho nó đẹp rồi điền dữ liệu vào là xong. Nhưng khi lập bảng dữ liệu phức tạp hơn chút, như bảng điểm, bảng hiển thị lịch học… thì bạn cần biết 2 thủ thuật quan trọng là Gộp ô và Chia tách ô.

Gộp ô nghĩa là bạn sẽ gộp nhiều ô thành 1 ô. Chia tách ô nghĩa là chia 1 ô thành nhiều ô. Kỹ thuật này bạn ứng dụng khi nào thì khi làm thực tế sẽ biết.

Trong bài viết này, ngoài cách truyền thống ra, mình sẽ giới thiệu cho bạn thêm 2 cách nữa cũng khá là hữu ích, có khi nó làm còn nhanh hơn.

Gộp ô trong bảng

Nếu 2 ô bạn muốn gộp nằm hàng dọc, bạn cứ làm tương tự như vậy.

Chia/tách ô trong bảng

Trong hộp thoại Split Cells, điền số cột và số hàng mình muốn sau đó bấm Ok. Trong đó:

Ví dụ hình dưới, mình muốn chia ô thành 3 cột, mình sẽ điền số 3 tại Number of columns sau đó bấm Ok là xong, cái dưới mặc định là 1.

Trường hợp muốn chia ô đó thành 2 hàng, mình sẽ thêm số 2 tại dòng Number of rows.

Bấm Ctrl+Z nếu muốn trở lại như cũ.

Chia/tách bảng thành nhiều bảng nhỏ hơn

Ta có thể chia đổi bảng trong Word với 2 bước sau:

Bước 1: Bôi đen vị trí bạn muốn chia bảng, muốn chia từ vị trí nào thì bôi đen chỗ đó.

Bước 2: Trong tab Layout, bạn chọn Split Table.

Thực sự thì mới làm quen nhiều người rất dễ nhầm 2 tính năng này, cách phân biệt đơn giản nhất là nhìn vào icon của chúng để biết được tính năng của nó là gì.

3. Dùng cung cụ bút vẽ và cục tẩy

Gộp ô, chia ô bằng Draw Table và Eraser trong Word

Ở phần trước mình có giới thiệu 2 cung cụ này để tạo bảng, thêm cột, xóa cột… Giờ ta dùng nó để gôp hay tách ô thế này đây.Gộp ô

Chọn một ô bất kì trong bảng để xuất hiện tab Design, sau đó chọn Eraser.

Nếu dùng Word 2013 trở lên, bạn đến tab Layout mới thấy được nút này.

Tương tự như trên, chọn ô muốn chia/tách sau đó đến tab Design chọn Draw Table.

Chọn tab Layout nếu dùng Word 2013. Giờ bạn chỉ cần sử dụng chuột vẽ đường thẳng ngăn cách.

Muốn chia ô thành nhiều hàng thì cũng làm tương tự, dùng chuột vẽ.

Rồi đấy, với 3 cách gộp ô, chia/tách ô trên, bạn hầu như kẻ được bất kỳ loại bảng nào mình muốn. Giờ chỉ cần điền dữ liệu vào rồi tùy chỉnh vài thứ cho cái bảng đẹp hơn một chút.

Các Thao Tác Với Bảng Trong Word (Gộp Ô, Tách Ô, Định Dạng Bảng… ) #2

data-full-width-responsive=”true”

Vâng, ở phần trước tôi đã hướng dẫn cho các bạn cách tạo bảng, di chuyển bảng, thêm hàng/cột, xóa hàng/cột trong bảng rồi.

#1. Cách gộp ô trong bảng trên Word

Thực hiện: Để gộp ô thì các bạn có các cách sau đây:

Kết quả: Bây giờ bạn có thể thấy 2 ô đã được gộp lại thành 1 ô rồi đấy.

#2. Tách ô của bảng trong Word

Thực hiện: Để tách ô chúng ta có các cách sau đây:

data-full-width-responsive=”true”

Number of Columns: Nhập số cột muốn tách.

Number of Rows: Nhập số hàng muốn tách.

Bây giờ tôi muốn tách ô thành bảng mẫu như sau:

Bây giờ trước tiên chúng ta sẽ tách ô thành 2 hàng trước, nên tôi sẽ đặt chỉ số cột ở đây là 1, và chỉ số hàng là 2. Bạn nhập dữ liệu liệu như sau:

Và ta được kết quả như sau:

Tiếp theo chúng ta sẽ tách ô bên dưới ra làm 3 cột và 1 hàng, bạn thiết lập như sau:

Kết quả như hình yêu cầu:

#3. Thay đổi độ rộng của hàng và cột của bảng trong Word

3.1. Thay đổi độ rộng của hàng

3.2. Thay đổi độ rộng của cột

Bạn thực hiện hoàn toàn tương tự như vậy thôi:

Cách 1: Rê chuột đến vị trí biên của cột muốn thay đổi kích thước, khi nào xuất hiện 2 mũi tên 2 chiều như hình bên dưới thì giữ chuột trái và kéo chuột sang phải thì giãn cột ra, còn kéo chuột sang trái thì thu hẹp cột vào.

3.3. Làm cho các hàng và cột có kích thước bằng nhau

Khi bảng có kích thước không đều nhau như hàng này rộng, hàng kia nhỏ, hay cột này rộng và cột kia nhỏ. Trông rất mất thẩm mỹ, vậy giải pháp bây giờ là gì ?

+ Cách làm các cột đều nhau:

3.4. Chỉnh kích thước hàng/ cột theo kích thước cho trước

Để chỉnh kích thước hàng/ cột hay toàn bộ bảng theo một kích thước có sẵn, hoặc chỉnh theo kích thước mà bạn muốn thì bạn hãy làm như sau:

#4. Định dạng đường viền trong bảng

4.1. Định dạng đường viền theo mẫu có sẵn

4.2. Tùy chọn định dạng

Giả sử bạn muốn bảng tạo ra có đường viền ngoài là nét đôi, còn các đường viền bên trong là nét đứt, và đường viền bạn muốn là màu đỏ…. Thì bạn hãy làm như sau:

Lúc này sẽ xuất hiện hộp thoại Border and Shading:

Trong đó:

Setting: Kiểu loại Border.

None: Hủy đường viền trong bảng

Box: Chỉ có đường viền bao bên ngoài, không có đường viền bên trong

All: Thay đổi đường viền bên trong và bên ngoài

Grid: Thay đổi đường viền bên ngoài, đường viền bên trong giữ nguyên

Custom: Kiểu đường viền tùy chọn

Style: Kiểu nét đường viền.

Color: Màu đường viền

Width: Độ rộng đường viền. (nét đậm, nhạt)

Apply to: Áp dụng cho:

Text: Nội dung văn bản.

Paragraph: Từng đoạn.

Table: Cho bảng.

Cell: Từng ô

Kết quả ta được như hình bên dưới.

CTV: Ngọc Cường – Blogchiasekienthuc.com

Cách Tách Họ Tên Trong Excel

CÁCH 1: TÁCH HỌ TÊN SỬ DỤNG FIND & REPLACE

Bước 1: Đầu tiên muốn tách họ tên thì các bạn cần tạo thêm hai cột đó là cột Họ & Đệm và cột thứ hai là cột Tên. Tiếp theo các bạn sao chép dữ liệu trong cột Họ và Tên sang cột Tên.

Bước 2: Thực hiện tách tên trong cột Tên.

Xuất hiện hộp thoại Find & Replace, trong thẻ Replace các bạn nhập “* “ (dấu sao và dấu cách) trong ô Find what, ô Relace with bỏ qua không nhập. Sau đó nhấn chọn Replace All để tách tên.

Trong ô đầu tiên của cột Họ & Đệm các bạn nhập công thức hàm

Với B5 là ô trong cột Họ và Tên, D5 là ô trong cột Tên.

Sau khi đã tách được Họ & Đệm của ô đầu tiên, các bạn sao chép công thức hàm xuống các ô khác để tách Họ & Đệm của tất cả các tên.

CÁCH 2: TÁCH HỌ TÊN SỬ DỤNG HÀM

Các bạn chọn ô đầu tiên của cột Tên và nhập công thức hàm

=RIGHT(B5;LEN(B5)-FIND(“*”;SUBSTITUTE(B5;” “;”*”;LEN(B5)-LEN(SUBSTITUTE(B5;” “;””)))))

Với B5 là họ và tên đầy đủ trong cột Họ và Tên cần tách tên. Để hiểu hàm tách tên này các bạn cần hiểu được cách sử dụng từng hàm, các bạn có thể tham khảo các bài viết về hàm RIGHT; LEN; FIND; SUBSTITUTE.

Như vậy các bạn đã tách được tên cho dữ liệu đầu tiên.

Các bạn sao chép công thức hàm xuống các ô phía dưới để tách các tên trong dữ liệu còn lại.

Bước 3: Tách họ và đệm sang cột Họ & Đệm.

Các bạn thực hiện tách họ và đệm tương tự như cách 1, đó là nhập hàm =LEFT(B5;LEN(B5)-LEN(D5)) với B5 là họ tên đầy đủ, D5 là tên vừa tách. Như vậy các bạn sẽ tách được họ và đệm.

Sao chép công thức hàm cho các ô còn lại các bạn sẽ được kết quả như sau:

Trong Excel Options các bạn chọn Customize Ribbon ở menu bên trái, đánh dấu tích chọn trong ô vuông trước Developer trong phần Main Tabs và nhấn OK.

Private Function TACH(ten As String, lg As Integer) Dim j As Integer Name = Trim(ten) For j = Len(Name) To 1 Step -1 If Mid(Name, j, 1) = " " Then If lg = "1" Then TACH = Right(Name, Len(Name) - j) Else TACH = Left(Name, j) End If Exit For End If Next End Function

Bước 4: Lưu Module lại bằng cách chọn biểu tượng Save hoặc tổ hợp phím Ctrl + S và đóng cửa sổ Microsoft Visual Basic.

Bước 5: Tách họ và đệm từ họ và tên đầy đủ.

Đầu tiên các bạn cũng tạo hai cột Họ & Đệm và cột Tên, tiếp theo trong ô đầu tiên của cột Họ & Đệm và nhập hàm =TACH(B5;0) với B5 là họ và tên đầy đủ. Nhấn Enter để Module thực hiện hàm tách họ và đệm.

Với các họ và đệm khác các bạn thực hiện sao chép công thức hàm TACH xuống.

Bước 6: Tách tên ra khỏi họ và tên đầy đủ.

Tại ô đầu tiên của cột Tên các bạn nhập hàm =TACH(B5;1) với B5 là họ và tên đầy đủ. Sau đó nhấn Enter, như vậy Module sẽ được chạy và tách tên.

Sao chép công thức hàm TACH xuống các ô còn lại các bạn sẽ được kết quả như sau:

Cách Tách Biệt Họ Và Tên Trong Excel

Nếu bạn sử dụng Excel nhiều, có thể bạn đã gặp phải trường hợp có tên trong một ô duy nhất và bạn cần tách tên thành các ô khác nhau. Đây là một vấn đề rất phổ biến trong Excel và bạn có thể thực hiện tìm kiếm trên Google và tải xuống 100 macro khác nhau được viết bởi nhiều người để làm điều đó cho bạn.

Cách tách biệt họ và tên, sắp xếp thứ tự trong Excel

Tuy nhiên, trong bài đăng này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách thiết lập một công thức để bạn có thể tự làm và thực sự hiểu điều gì đang xảy ra. Nếu bạn sử dụng Excel nhiều, có lẽ bạn nên tìm hiểu một số hàm nâng cao hơn để có thể làm nhiều điều thú vị hơn với dữ liệu của mình.

Tên riêng biệt trong Excel

Sử dụng một số công thức đơn giản và kết hợp một số công thức với nhau, bạn có thể dễ dàng tách họ, tên và chữ đệm thành các ô riêng biệt trong Excel. Hãy bắt đầu với việc trích xuất phần đầu tiên của tên. Trong trường hợp của tôi, chúng tôi sẽ sử dụng hai chức năng: trái và tìm kiếm. Về mặt logic, đây là những gì chúng ta cần làm:

Tìm kiếm văn bản trong ô để tìm dấu cách hoặc dấu phẩy, tìm vị trí và sau đó lấy ra tất cả các chữ cái ở bên trái của vị trí đó.

Đây là một công thức đơn giản để hoàn thành công việc một cách chính xác: = LEFT (NN, SEARCH (“”, NN) – 1) , trong đó NN là ô có tên được lưu trong đó. -1 ở đó để loại bỏ khoảng trắng thừa hoặc dấu phẩy ở cuối chuỗi.

Như bạn thấy, chúng ta bắt đầu với hàm left, hàm này nhận hai đối số: chuỗi và số ký tự bạn muốn lấy bắt đầu từ đầu chuỗi. Trong trường hợp đầu tiên, chúng tôi tìm kiếm một khoảng trắng bằng cách sử dụng dấu ngoặc kép và đặt một khoảng trắng ở giữa. Trong trường hợp thứ hai, chúng tôi đang tìm kiếm dấu phẩy thay vì dấu cách. Vậy kết quả cho 3 kịch bản tôi đã đề cập là gì?

Chúng tôi đã nhận được tên đầu tiên từ hàng 3, họ từ hàng 5 và tên đầu tiên từ hàng 7. Tuyệt vời! Vì vậy, tùy thuộc vào cách dữ liệu của bạn được lưu trữ, bây giờ bạn đã trích xuất tên hoặc họ. Bây giờ cho phần tiếp theo. Đây là những gì chúng ta cần làm một cách hợp lý bây giờ:

– Tìm kiếm văn bản trong ô cho một khoảng trắng hoặc dấu phẩy, tìm vị trí và sau đó trừ vị trí đó ra tổng chiều dài của chuỗi. Đây là công thức trông như thế nào:

= RIGHT (NN, LEN (NN) -SEARCH (“”, NN))

Vì vậy, bây giờ chúng ta sử dụng đúng chức năng. Điều này cũng cần đến hai đối số: chuỗi và số ký tự bạn muốn lấy bắt đầu từ cuối chuỗi đi sang trái. Vì vậy, chúng tôi muốn độ dài của chuỗi trừ đi vị trí của khoảng trắng hoặc dấu phẩy. Điều đó sẽ cung cấp cho chúng tôi mọi thứ ở bên phải của dấu cách đầu tiên hoặc dấu phẩy.

Tuyệt vời, bây giờ chúng ta có phần thứ hai của tên! Trong hai trường hợp đầu tiên, bạn đã hoàn thành khá nhiều việc, nhưng nếu có chữ viết tắt ở giữa tên, bạn có thể thấy rằng kết quả vẫn bao gồm họ với chữ viết tắt giữa. Vì vậy, làm thế nào để chúng ta chỉ cần lấy họ và loại bỏ chữ cái đầu? Dễ dàng! Chỉ cần chạy lại cùng một công thức mà chúng ta đã sử dụng để lấy phần thứ hai của tên.

Vì vậy, chúng tôi chỉ đang thực hiện một quyền khác và lần này là áp dụng công thức trên ô họ và tên đệm kết hợp. Nó sẽ tìm khoảng trắng sau ký tự đầu ở giữa và sau đó lấy chiều dài trừ đi vị trí của số ký tự khoảng trắng ở cuối chuỗi.

Vì vậy, bạn có nó! Bây giờ bạn đã tách họ và tên thành các cột riêng biệt bằng cách sử dụng một vài công thức đơn giản trong Excel! Rõ ràng, không phải ai cũng định dạng văn bản của mình theo cách này, nhưng bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa nó cho phù hợp với nhu cầu của mình.

Văn bản thành cột

Ngoài ra còn có một cách dễ dàng khác để bạn có thể tách văn bản kết hợp thành các cột riêng biệt trong Excel. Đó là một tính năng được gọi là Text to Columns và nó hoạt động rất tốt. Nó cũng hiệu quả hơn nhiều nếu bạn có một cột có nhiều hơn hai phần dữ liệu.

Ví dụ: bên dưới tôi có một số dữ liệu trong đó một hàng có 4 phần dữ liệu và hàng còn lại có 5 phần dữ liệu. Tôi muốn chia nó thành 4 cột và 5 cột tương ứng. Như bạn có thể thấy, cố gắng sử dụng các công thức trên sẽ không thực tế.

Trong Excel, trước tiên hãy chọn cột bạn muốn tách. Sau đó, hãy tiếp tục và nhấp vào tab Data và sau đó nhấp vào Text to Columns .

Thao tác này sẽ hiển thị trình hướng dẫn Chuyển văn bản thành Cột. Trong bước 1, bạn chọn trường được phân cách hoặc chiều rộng cố định. Trong trường hợp của chúng tôi, chúng tôi sẽ chọn Delimited .

Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ chọn dấu phân cách. Bạn có thể chọn từ tab, dấu chấm phẩy, dấu phẩy, dấu cách hoặc nhập một tùy chỉnh vào.

Cuối cùng, bạn chọn định dạng dữ liệu cho cột. Thông thường, General sẽ hoạt động tốt đối với hầu hết các loại dữ liệu. Nếu bạn có một cái gì đó cụ thể như ngày tháng, thì hãy chọn định dạng đó.

Nhấp vào Hoàn tất và xem cách dữ liệu của bạn được phân tách thành các cột một cách kỳ diệu. Như bạn có thể thấy, một hàng biến thành năm cột và hàng kia thành bốn cột. Tính năng Text to Columns rất mạnh mẽ và có thể giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn rất nhiều.

Nếu bạn đang gặp sự cố khi tách các tên không theo định dạng tôi có ở trên, hãy đăng nhận xét kèm theo dữ liệu của bạn và tôi sẽ cố gắng trợ giúp. Thưởng thức!

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn