Top 8 # Xem Nhiều Nhất Trang Tính Trong Excel Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Beiqthatgioi.com

Cách In Bảng Tính Excel Trong Một Trang

Excel là một chương trình bảng tính hữu ích tuyệt vời, nhưng không có gì tồi tệ hơn việc tạo ra một bảng tính hoàn hảo và in nó trên nhiều tờ giấy mà có những trang chỉ có một cột hoặc một hàng. Thật may mắn là bạn có thể thay đổi bảng tính và cài đặt chương trình để in mọi thứ trên một trang. Nếu bảng tính quá lớn với một trang, bạn có thể sử dụng các cài đặt này để phân bổ nó trên một số trang nhất định dễ dàng hơn.

Xem trước khi in

Sử dụng chế độ xem bố cục trang (Page Layout View)

Thay đổi chiều trang (Page Orientation)

Nếu bảng tính có chiều rộng dài, bạn nên để trang nằm ngang và nếu chiều rộng ngắn nên để trang đứng. Để chọn chiều cho bảng tính, mở trình đơn Page Setup và chọn Portrait hoặc Landscape trong tab Page.

Trong các bảng tính lớn, thường có các hàng hoặc cột thừa, chứa thông tin cũ hoặc không cần phải in trong một số tình huống cụ thể. Các hàng và cột này chiếm diện tích có giá trị trên trang.

Sử dụng ngắt trang (Page Breaks)

Thay đổi vùng in (Print Area)

Nếu bảng tính có nhiều dữ liệu và chỉ cần in một số dữ liệu, bạn có thể in một phần của bảng tính được chọn. Chọn các ô muốn in và nhấp vào Print. Thay đổi tùy chọn Print What: thành Selection và bản xem trước sẽ cập nhật để chỉ chứa dữ liệu đã chọn.

Thay đổi lề trang (Page Margins)

Thật dễ dàng để thêm không gian lề cho dữ liệu phù hợp trên một trang. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng văn bản chạy dọc theo cạnh của một khổ giấy không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có thể khó đọc. Hãy thận trọng với điều này.

Excel thường được sử dụng cho dữ liệu số, nhưng nó có thể thực sự hữu ích cho văn bản. Nếu có nhiều văn bản trong các ô, chúng sẽ trải ra bảng tính và khiến dữ liệu không in được trong một trang, hoặc thậm chí trên nhiều trang.

Điều chỉnh tỷ lệ bảng tính

Bạn có thể điều chỉnh tỷ lệ bảng tính để phù hợp với một trang duy nhất (hoặc một số trang nhất định). Trong Page Setup, nhấp vào nút radio bên cạnh Fit to: và chọn số trang muốn in. Chọn một một con số trang “wide” nhỏ hơn sẽ tỷ lệ tài liệu theo chiều ngang, và chọn một số nhỏ hơn cho trang “tall” để nó theo chiều dọc. Bạn cũng có thể chọn một tỷ lệ phần trăm.

Sử dụng tùy chọn này có thể giúp giới hạn kích thước tài liệu khi in nhưng nó cũng có thể làm cho văn bản rất nhỏ và khó đọc. Kiểm tra bản xem trước và đảm bảo dữ liệu có thể được đọc rõ ràng.

Một số thủ thuật giúp bản in dễ đọc hơn

Đường lưới (Gridlines) và tiêu đề cột, hàng

Excel có thể tự động thêm thông tin hữu ích vào tiêu đề và chân trang của tài liệu để dễ đọc hơn. Trong trình đơn Page Setup, nhấp vào tab Header/Footer và sử dụng các trình đơn thả xuống để thêm thông tin như số trang, tên tệp và tên tác giả vào tiêu đề hoặc chân trang. Nếu bảng tính dài, thông tin này có thể giúp giữ cho các trang được tổ chức dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm văn bản tùy chỉnh bằng cách nhấp vào Customize Header hoặc Customize Footer.

Nhiều người có thể thất vọng khi cố gắng để bảng tính của mình trông đẹp khi in, đặc biệt nếu muốn nó in trên một trang duy nhất. Nhưng với một vài điều chỉnh cài đặt và định dạng tài liệu này, bạn có thể sản xuất một bản in đẹp.

Đồng Bộ Nội Dung Trang Tính Trong Excel

Khi sử dụng bảng tính chứa nhiều hơn một trang, bạn có thể để ý thấy rằng Excel không hề có chức năng tự đồng bộ tất cả các trang tính. Nói cách khác, không có chức năng nào tự động sắp xếp tất cả các trang tính có cùng dải ô và cùng định dạng ô tính góc trên cùng bên trái.

Định dạng dải ô giống hệt trang mặc định.

Định dạng ô tính góc trên bên trái giống hệt trang mặc định

Lưu ý: Phương pháp này không áp dụng được với các trang tính bị ẩn.

Hàm thủ tục con SynchSheets

Đây là cấu trúc của hàm thủ tục:

Sub SynchSheets() ' Duplicates the active sheet's active cell upperleft cell ' Across all worksheets Dim UserSheet As Worksheet, sht As Worksheet Dim TopRow As Long, LeftCol As Integer Dim UserSel As String Application.ScreenUpdating = False ' Remember the current sheet Set UserSheet = ActiveSheet ' Store info from the active sheet TopRow = ActiveWindow.ScrollRow LeftCol = ActiveWindow.ScrollColumn UserSel = ActiveWindow.RangeSelection.Address ' Loop through the worksheets For Each sht In ActiveWorkbook.Worksheets If sht.Visible Then 'skip hidden sheets sht.Activate Range(UserSel).Select ActiveWindow.ScrollRow = TopRow ActiveWindow.ScrollColumn = LeftCol End If Next sht ' Restore the original position UserSheet.Activate Application.ScreenUpdating = True End Sub

Cách dùng hàm thủ tục trên

Để khởi động hàm nói trên, hãy sao chép nó vào mô-đun khởi chạy VBA (bạn nên sử dụng Bảng Macro cá nhân). Sau đó khởi động bảng tính lên và thực hiện chạy hàm thủ tục SynchSheets. Kết quả là tất cả các trang tính sẽ có chung dải ô và định dạng ô tính góc trên bên trái tương đồng với trang tính mặc định.

Tạo Tham Chiếu Ngoại Trong Excel Để Dẫn Tới Trang Tính/Bảng Tính Khác

Bài viết này, Học Excel Online sẽ giúp bạn giải thích tham chiếu ngoại trong Excel một cách cơ bản và hướng dẫn cách lập tham chiếu cho một trang tính hoặc bảng tính trong công thức của bạn.

Khi tính toán dữ liệu trong Excel, đôi khi bạn sẽ gặp phải trường hợp cần lấy dữ liệu từ một trang tính hoặc thậm chí một file Excel khác. Để làm được điều này, bạn chỉ cần tạo liên kết giữa hai trang tính (cùng một bảng tính hoặc khác bảng tính) bằng cách sử dụng ô tham chiếu ngoại hoặc đường link.

Ô tham chiếu ngoại trong Excel là sự tham chiếu dẫn tới một ô hoặc một mảng các ô (range) không nằm trong trang tính hiện tại. Lợi ích của việc dùng tham chiếu ngoại là bất cứ khi nào ô tham chiếu thay đổi, giá trị trả về bởi ô tham chiếu ngoại sẽ tự động cập nhật.

Giữa tham chiếu ngoại trong Excel và ô tham chiếu vẫn có những điểm khác biệt mặc dù chúng tương tự nhau. Trong bài hướng dẫn này, chúng ta cùng bắt đầu với những bước cơ bản và tạo một vài loại tham chiếu ngoại qua các ví dụ cụ thể

Tạo tham chiếu từ một trang tính khác

Để tham chiếu một ô hoặc một mảng các ô từ một trang tính khác cùng nằm trong một bảng tính, đưa tên trang tính đằng sau dấu (!) nằm trước đại chỉ ô.

Công thức có dạng như sau

Tên_trang_tính!Địa_chỉ_ô

Ví dụ tham chiếu tới ô A1 nằm trong Sheet2, đánh Sheet2!A1.

Tên_trang_tính!Ô_đầu:Ô_cuối

Ví dụ tham chiếu tới các ô A1:A10 trong Sheet2, đánh Sheet2!A1:A10

Lưu ý: Nếu tên trang tính chứa dấu cách hoặc kí tự không phải chữ cái, bạn phải đặt tên trang tính trong dấu nháy. Ví dụ một tham chiếu ngoại tới ô A1 trong trang tính có tên là Thống kê, công thức như sau: ‘Thống kê’!A1.

Trong thực tế khi nhân giá trị ô A1 trong trang tính Thống kê với 10, công thức tham chiếu ngoại như sau

=’Thống kê’!A1*10

Tạo tham chiếu tới một trang tính khác trong Excel

Khi viết công thức tham chiếu tới ô nằm trong trang tính khác, bạn có thể đánh tên trang tính khác đằng sau dấu (!) và tham chiếu một ô một cách thủ công và dễ mắc lỗi.

Cách tốt hơn là chỉ tới ô nằm trong trang tính khác mà bạn muốn công thức tham chiếu tới và để Excel tự sửa cú pháp. Để Excel chèn tham chiếu tới một trang tính khác, làm theo các bước sau

Đánh công thức vào vị trí ô hoặc vào thanh công thức

Khi muốn chèn tham chiếu tới trang tính khác, chuyển tới trang tính và chọn một ô hoặc một mảng ô bạn muốn tham chiếu tới

Kết thúc đánh công thức và ấn Enter để hoàn tất

Ví dụ, nếu bạn có một danh sách Doanh số bán hàng và bạn muốn tính thuế giá trị gia tăng (19%) cho mỗi sản phẩm trong một trang tính khác tên VAT, thực hiện theo các bước sau

Đánh công thức =19%* vào ô B2 nằm trong trang VAT

Ấn Enter để hoàn thành công thức

Lưu ý Khi chèn tham chiếu Excel tới một trang tính khác sử dụng phương thức trên, mặc định của Excel Microsoft là thêm tham chiếu tương đối (không có kí tự $). Vậy trong ví dụ trên, bạn có thể copy công thức cho các ô khác trong cột B nằm trong trang tính VAT, ô tham chiếu có thể điều chỉnh cho mỗi hàng, và bạn sẽ có VAT cho mỗi mẫu được tính toán chính xác.

Tương tự như trên, bạn có thể tham chiếu một mảng các ô trong trang tính khác. Điểm khác biệt duy nhất là chọn nhiều ô từ trang tính. Ví dụ, để tìm tổng doanh số bán hàng trong các ô B2:B5 trong trang tính Doanh số , bạn nhập công thức sau

Trong công thức Microsoft Excel, tham chiếu ngoại từ bảng tính khách được trình bày theo hai cách dựa trên vị trí nguồn của bảng tính mở hay đóng

Khi nguồn bảng tính mở, tham chiếu ngoại chứa tên bảng tính đặt trong dấu ngoặc vuông (bao gồm phần mở rộng tệp) đứng trước tên trang tính, dấu (!), và ô tham chiếu hoặc mảng tham chiếu. Cú pháp như sau:

[Tên_bảng_tính]Tên_trang_tính!Địa_chỉ_ô_tham_chiếu

Ví dụ tham chiếu ngoại tới B2:B5 trong trang tính Tháng 1 nằm trong bảng tính Doanh số.xlsx:

[Tổng.xlsx]’T1’B2:B5

Nếu muốn tính tổng các ô, công thức tham chiếu bảng tính như sau:

=SUM ([Tổng. xlsx]T1!B2:B5)

Khi tham chiếu từ một bảng tính khác, bảng tính này không nhất thiết phải mở. Nếu nguồn của bảng tính là đóng, bạn phải chèn đường dẫn tới tham chiếu ngoại

Ví dụ, để chèn ô B2:B5 vào trang tính Tháng 1 từ bảng tính Doanh số. xlsx nằm trong folder Báo cáo trong ổ D, công thức như sau:

=SUM (D:BC[Tổng. xlsx]’T1′!B2:B5)

với

Đường dẫn file: chỉ ra ổ và đường dẫn tới nơi lưu trữ file Excel (D:BC như trong ví dụ này)

Tên bảng tính: gồm tệp mở rông (.xlsx, .xls, hoặc xslm) và luôn được đặt trong ngoặc vuông như [Tổng.xlsx] trong công thức trên

Tên trang tính: nơi chứa ô tham chiếu. Phần này bao gồm tên trang tính và dấu chấm than theo sau (như trong ví dụ này là ‘T1’!)

Ô tham chiếu: chỉ ô hoặc mảng ô tham chiếu trong công thức

Nếu bạn đã tạo tham chiếu tới một bảng tính mở và sau đó đóng nguồn của bảng tính, tham chiếu ngoại sẽ tự động cập nhật bao gồm cả đường dẫn đầy đủ.

Lưu ý: Nếu tên trang tính hoặc tên bảng tính hoặc cả hai chứa kí tự trống hoặc kí tự không phải chữ cái, bạn phải đặt tên hoặc đường dẫn trong dấu nháy. Ví dụ:

=SUM(‘[Doanh số.xlsx]T1’!B2:B5) =SUM (‘[Tổng.xlsx] Tháng 1’!B2:B5) =SUM (‘D:Báo cáo[Doanh số.xlsx] Tháng 1’!B2:B5)

Giống như trường hợp tạo công thức Excel tham chiếu tới trang tính khác, bạn không cần phải đánh tham chiếu tới bảng tính một cách thủ công. Chỉ cần chuyển sang bảng tính khác khi đang nhập công thức và chọn ô hoặc mảng bạn muốn tham chiếu tới. Microsoft Excel sẽ làm phần việc còn lại

Lưu ý: Khi tạo tham chiếu tới trang tính khác bằng cách chọn ô, Excel luôn chèn tham chiếu tuyệt đối. Do đó, nếu bạn định copy công thức mới lập sang các ô khác, hãy chắc rằng kí hiệu dollar ($) được bỏ khỏi ô tham chiếu để đưa tham chiếu về dạng tương đối hoặc hỗn hợp dựa vào mục đích của bạn.

Tham chiếu tới tên trong cùng hoặc khác bảng tính

Để tạo tham chiếu ngoại gọn hơn, bạn có thể tạo tên trong nguồn trang tính sau đó tham chiếu tới tên đó từ trang tính khác nằm trong cùng hoặc khác bảng tính.

Trong hộp thoại New Name, đánh tên bạn muốn (nhớ rằng kí tự trống không được sử dụng cho tên Excel), và kiểm tra mảng tham chiếu được ghi trong ô Refers to.

Ví dụ đây là cách tạo tên ( Doanh_số_T1) cho ô B2:B5 trong trang tính Tháng 1

Lưu ý: Hình ảnh trên sử dụng Excel 2016 nên giao diện Define Name sẽ khác so với Excel 2013 trở về trước với Refers to tương đương với Select the range of cells, Name tương đương Enter a name for the data range.

Lưu ý: Tên được tạo mặc định với level bảng tính (ghi trong mục Scope tương đương Name in workbook). Bạn cũng có thể lập tên ở level trang tính bằng cách chọn trang tính tương ứng từ danh sách trong Scope (Names in workbook). Đối với tham chiếu Excel, giới hạn tên vô cùng quan trọng bởi nó xác định giới hạn mà tên được sử dụng khi tham chiếu.

Các bạn nên tạo tên ở level bảng tính (trừ khi bạn có lý do để không sử dụng nó) bởi chúng đơn giản hoá việc tạo lập tham chiếu ngoại hơn nhiều so với tên trang tính.

Để tham chiếu tên level bảng tính trong cùng một bảng tính, bạn chỉ cần đánh tên vào tham số của hàm

=Function (tên)

Ví dụ để tìm tổng của các ô nằm trong tên Doanh_số_T1 mà bạn vừa lập xong, sử dụng công thức sau=SUM(Doanh_số_T1)

Để tham chiếu tên level trang tính từ một trang tính khác nằm trong cùng bảng tính, bạn phải đặt tên trước tên trang tính và dấu chấm than đằng sau:

=Function (Tên_trang_tính!tên)

Ví dụ

=SUM (T1!Doanh_số_T1)

Nếu tên trang tính chứa dấu cách hoặc kí tự không phải chữ cái, hãy nhớ đặt chúng bên trong dấu nháy như sau

=SUM(‘Báo cáo T1’!Doanh_số_T1)

Tham chiếu tới tên level bảng tính ở khác bảng tính bao gồm tên bảng tính (gồm tệp mở rộng), dấu chấm than và tên (tên của mảng)

=Function (Tên_bảng_tính!tên)

Ví dụ

=SUM (Tổng.xlsx!Doanh_số_T1)

Để tham chiếu tên level trang tính trong bảng tính khác, tên trang tính và dấu chấm than theo sau cũng phải nằm trong công thức, và tên bảng tính phải đặt trong ngoặc vuông. Ví dụ:

=SUM (‘CDocumentsTổng.xlsx’!Doanh_số_T1)

Nếu bạn đã tạo nhiều tên khác nhau trong trang tính Excel, bạn không cần thiết phải nhớ tất cả tên của chúng. Để chèn tham chiếu tên vào công thức, thực hiện theo các bước sau

Chọn vị trí ô, nhâp dấu (=) và đánh công thức hoặc phép toán

Khi muốn chèn tham chiếu tên, bạn làm như sau

Nếu tham chiếu tên ở level bảng tính nằm trong bảng tính khác, chuyển tới bảng tính đó. Nếu tên nằm trong trang tính mà cùng bảng tính, bỏ qua bước này

Nếu bạn đang lập tham chiếu tới tên ở level trang tính, di chuyển tới trang tính đó (nằm trong cùng hoặc khác bảng tính)

Nhập xong công thức hoặc phép tính và ấn Enter

Như vậy bạn đã biết cách tạo tham chiếu ngoại trong Excel, bạn có thể sử dụng chúng để lấy dữ liệu cho các phép tính dễ dàng hơn.

Chèn, Di Chuyển Hoặc Xóa Các Dấu Ngắt Trang Trong Trang Tính

Ngắt trang có dạng chia tách ngắt trang tính thành các trang riêng biệt để in. Microsoft Excel sẽ chèn các ngắt trang tự động dựa trên kích cỡ giấy, các thiết đặt lề, tùy chọn chỉnh tỉ lệ và vị trí của bất kỳ ngắt trang thủ công nào mà bạn chèn vào. Để in một trang tính có số lượng trang chính xác mà bạn muốn, bạn có thể điều chỉnh các ngắt trang trong trang tính trước khi in.

Mẹo:

Mặc dù bạn có thể làm việc với các ngắt trang ở dạng xem Thường nhưng chúng tôi khuyến cáo bạn nên dùng dạng xem Xem trước Ngắt Trang để điều chỉnh các ngắt trang để bạn có thể xem cách những thay đổi khác mà bạn thực hiện (chẳng hạn như hướng trang và các thay đổi định dạng) sẽ ảnh hưởng đến các ngắt trang tự động như thế nào. Ví dụ: bạn có thể xem cách mà một thay đổi bạn thực hiện đối với chiều cao hàng và chiều rộng cột sẽ ảnh hưởng đến vị trí đặt của các ngắt trang tự động như thế nào.

Để ghi đè các ngắt trang tự động mà Excel chèn vào, bạn có thể chèn các ngắt trang tự động của chính mình, di chuyển các ngắt trang thủ công hiện có hoặc xóa bất kỳ ngắt trang được chèn vào thủ công. Bạn cũng có thể nhanh chóng loại bỏ tất cả các ngắt trang được chèn thủ công. Sau khi bạn thao tác xong với các ngắt trang, bạn có thể trở lại dạng xem Thường..

Trong xem trước ngắt trang, các đường gạch nối bị ngắt trang được tự động thêm vào Excel. Các đường nét cứng là dấu ngắt trang đã được thêm theo cách thủ công.

Chèn ngắt trang

Bấm vào trang tính mà bạn muốn in.

Thực hiện một trong những thao tác sau đây:

Để chèn dấu ngắt trang theo chiều dọc, hãy chọn hàng bên dưới nơi bạn muốn chèn dấu ngắt trang.

Để chèn dấu ngắt trang ngang, hãy chọn cột ở bên phải vị trí bạn muốn chèn dấu ngắt trang.

Bấm vào Chèn Ngắt Trang.

Bạn cũng có thể bấm chuột phải vào hàng hoặc cột bên dưới hoặc bên phải vị trí bạn muốn chèn ngắt trang rồi bấm Chèn Ngắt Trang.

Nếu ngắt trang thủ công mà bạn chèn không có hiệu lực, có thể là tùy chọn phù hợp với độ rộng đã được chọn trên tab trang của hộp thoại thiết lập trang (tab bố trí trang, nhóm thiết lập trang , công cụ khởi động hộp thoại ) . Để dùng các ngắt trang thủ công, thay vào đó hãy thay đổi chỉnh tỉ lệ sang Điều chỉnh thành.

Di chuyển ngắt trang

Để xác minh rằng kéo và thả được bật, hãy làm như sau:

Trong thể loại Nâng cao, bên dưới Tùy chọn Chỉnh sửa, hãy chọn hộp kiểm Bật điều khiển điền và kéo và thả ô rồi bấm OK.

Hãy bấm trang tính bạn muốn thay đổi.

Để di chuyển ngắt trang, hãy kéo ngắt trang sang vị trí mới.

Lưu ý: Việc di chuyển ngắt trang tự động sẽ làm nó chuyển thành ngắt trang thủ công.

Xóa bỏ ngắt trang

Hãy chọn trang tính bạn muốn thay đổi.

Thực hiện một trong những thao tác sau:

Để xóa bỏ dấu ngắt trang dọc, bạn chọn cột ở bên phải của dấu ngắt trang bạn muốn xóa bỏ.

Để xóa bỏ dấu ngắt trang ngang, bạn chọn hàng ở dưới dấu ngắt trang bạn muốn xóa bỏ.

Lưu ý: Bạn không thể xóa bỏ dấu ngắt trang tự động.

Bấm Loại bỏ Dấu ngắt Trang.

Bạn cũng có thể loại bỏ dấu ngắt trang bằng cách kéo nó ra ngoài khu vực xem trước dấu ngắt trang (ở bên trái, trước tiêu đề hàng, hoặc lên trước tiêu đề cột). Nếu bạn không thể kéo dấu ngắt trang, hãy đảm bảo rằng tính năng kéo và thả được bật. Để biết thêm thông tin, hãy xem mục di chuyển ngắt trang hiện có.

Loại bỏ tất cả các dấu ngắt trang chèn thủ công

Hãy bấm trang tính bạn muốn thay đổi.

Bấm Đặt lại Tất cả Ngắt Trang.

Quay lại dạng xem Chuẩn

Hiển thị hoặc ẩn ngắt trang ở dạng xem thông thường

Bạn không thể thêm dấu ngắt trang vào sổ làm việc trong Excel dành cho web.

Tuy nhiên, bạn có thể mở bảng tính trên màn hình nền Excel và thêm dấu ngắt trang.