Top 8 # Xem Nhiều Nhất Trong Powerpoint Có Thể Tạo Một Bản Trình Diễn Mới Từ Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Beiqthatgioi.com

Bài 3: Tạo Bài Trình Diễn Powerpoint

Bài này tập trung nói về cách mở chương trình PowerPoint để tạo một bài báo cáo mới, cách sử dụng các mẫu định dạng sẵn để làm PowerPoint. Cách lưu bài trình diễn và báo cáo.

Ngoài ra bài này cũng còn hướng dẫn cách bảo vệ bài báo cáo powerpoint bằng mật khẩu.

Bài này các bạn cũng bắt đầu làm quen với các khái niệm slide, template, theme mẫu, bộ màu, lưu trữ các bài báo cáo,…

<< Bài trước, bài 2: Cách Tạo Bài PowerPoint Chuyên Nghiệp

1. Khởi động chương trình Microsoft PowerPoint

2. Tạo mới bài trình diễn

PowerPoint cung cấp nhiều cách thức tạo mới một bài trình diễn, sau đây là các cách đó:

Tạo bài trình diễn rỗng (blank)

Khi bạn khởi động chương trình PowerPoint thì một bài trình diễn rỗng đã mặc định được tạo ra, bạn chỉ cần tiếp tục soạn thảo nội cho các slide. Nếu bạn muốn tạo mới một bài trình diễn rỗng từ đây thì làm theo các bước sau:

chọn Blank Presentation và nhấn nút Create để tạo mới.

Tạo bài trình diễn từ mẫu có sẵn (template)

Các mẫu thiết kế sẵn (template) không những chứa các thiết lập về định dạng mà có thể chứa luôn các nội dung cơ bản. Có nhiều loại mẫu thiết kế để bạn chọn lựa tùy theo nhu cầu của mình:

Dùng các mẫu được xây dựng sẵn kèm theo phần mềm Microsoft PowerPoint

Các mẫu trong phần này không nhiều vì Microsoft còn cho phép bạn chọn mẫu từ các nguồn khác, đặc biệt là từ Internet. Làm theo các bước sau:

Chọn nút …Nội dung chỉ dành cho thành viên… . Hộp thoại New Presentation xuất hiện

Dùng các mẫu từ Internet

Bạn có thể sử dụng các mẫu từ trang web của Microsoft. Làm theo các bước sau:

New Presentation xuất hiện

Trong mục Microsoft Office Online, chọn một phân loại và đợi trong giây lát để chương trình cập nhật danh sách các mẫu

Dùng các mẫu thiết kế của bạn tạo hoặc các mẫu sưu tầm đang lưu trên đĩa

Nếu bạn có sẵn một bài trình diễn mà nội dung nó tương tự với bài mà bạn sắp tạo. Khi đó, bạn nên tạo bài trình diễn mới dựa trên tập tin có sẵn. Làm theo các bước sau:

Chọn New from Existing.

Hãy tìm đến nơi chứa tập tin trình diễn mẫu và chọn nó.

Nhấn nút Create để tạo mới bài trình diễn dựa trên tập tin có sẵn.

Tạo bài trình diễn từ nội dung của một tập tin ứng dụng khác

Ngoài những cách trên, PowerPoint còn cho phép tạo bài trình diễn mới từ các tập tin của các ứng dụng khác như tập tin dàn bài của Word. Sau khi nhập nội dung vào PowerPoint bạn có thể hiệu chỉnh lại tùy ý. Các bước thực hiện như sau:

Chọn nút Files of type, sau đó chọn một kiểu tập tin nào đó. Ví dụ như bạn chọn All Outlines.

Chọn tập tin mong muốn và chọn Open để mở

3. Lưu bài trình diễn

Lưu lần đầu tiên

Khi lần đầu tiên bạn lưu tập tin trình diễn thì chương trình sẽ mở hộp thoại Save As. Từ hộp thoại này bạn hãy đһt tên, loại tập tin và vӏ trí lưu trữ. Làm theo các hướng dẫn sau:

Nhập tên tập tin vào hộp File name, chọn kiểu tập tin tại hộp Save as type và nhấp nút

Save để lưu.

Lưu các lần sau

Sau khi đã lưu tập tin trình diễn, khi có hiệu chỉnh và muốn lưu tập tin lại bạn có thể làm theo một trong các cách sau:

Nhấn nút Save trên thanh Quick Access Toolbar.

Đổi thư mục khi lưu và thiết lập thư mục lưu mặc định

Để thay đổi thư mục lưu mặc định cho các tập tin PowerPoint hãy làm theo các bước sau:

Chọn Save từ danh sách bên trái cửa sổ

Nhập tên đường dẫn mặc định tại hộp Default file location

Lưu ý:

Bạn có thể qui định loại định dạng tập tin mặc định tại hộp thoại Save files in this format.

Thiết lập thời gian lưu dự phòng tại Save AutoRecover information every minutes

Nếu muốn nhúng các font chữ vào tập tin trình diễn thì hãy chọn Embed fonts in the file.

Đổi định dạng khi lưu

Các tính năng mới trong PowerPoint 2007 mà các phiên bản cũ không hỗ trợ

Hình ảnh SmartArt

chuyển thành hình không cho phép hiệu chỉnh

Đồ thị (trừ Microsoft Graph charts)

chuyển thành đối tượng OLE có thể hiệu chỉnh, nhưng các đồ thị có thể bị biến dạng đôi chút

Các mẫu slide tự tạo (Slide Layouts)

chuyển thành multiple masters (nhiều slide master)

Các kiểu đổ bóng

Các kiểu bóng mềm (soft shadows) sẽ chuyển thành các kiểu đổ bóng đơn giản (hard shadows)

Các biểu thức (Equations)

chuyển thành hình không hiệu chỉnh được

Font chữ cho Heading và phần nội dung

chuyển thành font chữ bình thường

Hiệu ứng mới:2-D hoặc 3-D cho văn bảnƒGradient cho các hình vẽ hoặc văn bảnƒGạch ngang chữ bằng nét đơn hoặc kép ƒTô nền bằng gradient, picture, vàtexture cho văn bản Đổ bóng mềm mại và tương phản

chuyển thành hình không hiệu chỉnh được

Các thiết lập định dạng (Themes)

chuyển thành styles

Màu Theme

chuyển thành styles

Hiệu ứng Theme

chuyển thành styles

Các font của Theme

chuyển thành font chữ bình thường

4. Bảo vệ tập tin Powerpoint bằng mật mã

Khi tập tin trình diễn có chứa các thông tin nhạy cảm thì bạn có thể dùng chức năng bảo vệ tập tin bằng mật mã của PowerPoint. Có hai loại bảo vệ là mật mã truy cập khi mở (Open password) và mật mã hiệu chỉnh (Modify password) và bạn có thể sử dụng cả hai nếu thấy cần thiết. Bạn làm theo các bước sau để thiết lập mật mã bảo vệ cho tập tin của mình:

Mở tập tin muốn đặt mật mã trên màn hình PowerPoint, sau đó chọn nút …Nội dung chỉ dành cho thành viên… . Hộp thoại …Nội dung chỉ dành cho thành viên… xuất hiện.

Chọn …Nội dung chỉ dành cho thành viên… …

Nếu muốn đặt mật mã mở tập tin thì bạn hãy nhập vào hộp Password for open

Nếu bạn muốn đặt thêm mật mã hiệu chỉnh tập tin thì nhập vào hộp Password ro modify

Xác nhận lại các mật mã khi có yêu cầu

Nhấn nút Save để ghi đè lên tập tin hiện hành.

5. Đóng và mở lại tập tin trình diễn

Đóng tập tin trình diễn

Khi đóng chương trình PowerPoint thì các tập tin đang mở sẽ tự động đóng theo, tuy nhiên nếu bạn chỉ muốn đóng một tập tin cụ thể nào đó thì cho tập tin đó hiện hành và vào Office chọn Close. Nếu tập tin chưa được lưu thì chương trình sẽ có thông báo nhắc nhở bạn.

Mở lại tập tin trình diễn đang lưu trên đĩa

Nếu tập tin muốn mở không có trong danh sách hiện hành thì bạn làm theo các bước sau:

Tìm đến nơi lưu trữ tập tin tại Look in và chọn tập tin muốn mở, sau đó nhấn nút Open.

Nếu bạn muốn cảm ơn, vui lòng sử dụng các icon Facebook phía dưới cùng để chia sẻ cho bạn bè mình. Đó là cách để giới thiệu cũng như giúp chúng tôi phát triển.

Diễn Tập Và Ghi Lại Bài Thuyết Trình Trong Powerpoint 2022

Có rất nhiều điều cần lưu ý khi chuẩn bị thuyết trình: Bài thuyết trình sẽ kéo dài trong bao lâu? Bạn sẽ nói những gì? May mắn thay, PowerPoint 2016 cung cấp một số công cụ có thể giúp bạn diễn tập bài thuyết trình của mình. Bạn thậm chí có thể ghi lại một bản sao với lời thuyết minh, cho phép người nghe tự mình xem lại bài thuyết trình sau đó.

Diễn tập thời gian thuyết trình

Tính năng Rehearse Timings (diễn tập thời gian thuyết trình) có thể hữu ích nếu bạn muốn thiết lập phát bài thuyết trình ở một tốc độ nhất định, để không phải tự mình nhấp qua các slide. Sử dụng tính năng này, bạn có thể lưu thời gian dành cho mỗi slide và hiệu ứng. PowerPoint sau đó sẽ phát bài thuyết trình tự động bằng cách sử dụng những khoảng thời gian này.

Diễn tập thường là một trong những bước cuối cùng khi thực hiện một bài thuyết trình. Nếu chưa bao giờ thuyết trình, bạn nên xem lại bài học về cách trình bày slideshow trong PowerPoint 2016 để làm quen với những điều cơ bản.

Cách diễn tập thời gian thuyết trình

1. Chuyển đến tab Slide Show, sau đó nhấp vào lệnh Rehearse Timings.

2. Bạn sẽ được đưa đến chế độ xem toàn màn hình của bài thuyết trình. Hãy luyện tập thuyết trình cùng với slideshow. Khi đã sẵn sàng chuyển sang slide tiếp theo, hãy nhấp vào nút Next trên thanh công cụ Recording ở góc trên bên trái. Bạn cũng có thể sử dụng phím mũi tên phải trên bàn phím.

3. Khi đi đến cuối bài thuyết trình, một hộp thoại sẽ xuất hiện ghi tổng thời gian thuyết trình. Nếu hài lòng với các khoảng thời gian cho mỗi slide, hãy bấm Yes.

4. Thời gian sẽ được lưu. Lần sau khi bạn thuyết trình, PowerPoint sẽ sử dụng các thời gian này để tự động chuyển slide.

Nếu cần thử lại một lần nữa để điều chỉnh lại thời gian cho phù hợp hơn, thanh công cụ Recording có thể tạm dừng hoặc bắt đầu lại trên một slide. Để tạm dừng tính năng bấm giờ, nhấp vào nút Pause. Khi tính năng bấm giờ được tạm dừng, sẽ không có hành động nào bị tính vào khoảng thời gian đã lưu cả. Để ghi lại thời gian trên slide hiện tại một lần nữa, hãy nhấp vào nút Repeat.

Ghi lại bài thuyết trình

Tính năng Record Slide Show (ghi lại bài thuyết trình) cũng tương tự như tính năng Rehearse Timings, nhưng toàn diện hơn một chút. Nếu có micro cho máy tính, bạn có thể ghi lại lời thuyết minh cho toàn bộ bài thuyết trình. Điều này rất hữu ích nếu bạn có kế hoạch sử dụng slideshow của mình dưới dạng bài thuyết trình hoặc video tự chạy.

Cách ghi lại slideshow

1. Từ tab Slide Show, chọn mũi tên drop-down Record Slide Show, sau đó chọn Start Recording from Beginning hoặc Start Recording from Current Slide.

2. Một hộp thoại sẽ xuất hiện. Chọn các tùy chọn mong muốn, sau đó nhấp vào Start Recording. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ có thể ghi lại lời thuyết minh nếu có micro gắn vào máy tính.

3. Bài thuyết trình sẽ xuất hiện trong chế độ xem toàn màn hình. Hãy thực hiện slideshow. Đảm bảo nói rõ vào micro nếu đang ghi lại lời thuyết minh.

4. Khi đã sẵn sàng chuyển sang slide tiếp theo, hãy nhấp vào nút Next trên thanh công cụ Recording hoặc sử dụng phím mũi tên phải.

5. Khi đến cuối slideshow, PowerPoint sẽ đóng chế độ xem toàn màn hình.

6. Thời gian được đặt cho slide và lời thuyết minh bây giờ là một phần của bài thuyết trình. Các slide kèm theo lời thuyết minh sẽ được đánh dấu bằng biểu tượng loa ở góc dưới bên phải.

Trong slideshow được ghi lại, con trỏ chuột sẽ không hiển thị trong sản phẩm hoàn chỉnh. Do đó, nếu muốn chỉ ra điều gì đó, bạn sẽ cần sử dụng tính năng con trỏ laser. Chỉ cần giữ phím Ctrl trên bàn phím trong khi nhấp và giữ chuột. Con trỏ sẽ xuất hiện dưới dạng một chấm đỏ nhỏ.

Cách loại bỏ thời gian được đặt cho slide và lời thuyết minh

Nếu thay đổi suy nghĩ về việc bao gồm thời gian đặt trước cho mỗi slide hoặc lời thuyết minh, bạn có thể dễ dàng loại bỏ một trong 2 cài đặt này hoặc đồng thời cả hai. Bạn có thể xóa chúng khỏi toàn bộ bài thuyết trình hoặc chỉ slide hiện tại.

Để thực hiện việc này, chỉ cần chuyển đến tab Slide Show, bấm vào mũi tên drop-down Record Slide Show, di chuột đến phần Clear, sau đó chọn tùy chọn mong muốn từ menu.

Module Th 21 Ứng Dụng Phần Mềm Trình Diễn Microsoft Powerpoint Trong Dạy Học

Ứng dụng phần mềm trình diễn Microsoft PowerPoint trong dạy học

Microsoft PowerPoint là một chương trình ứng dụng của bộ phần mềm văn phòng Microsoft Officce. Microsoft Powerpoint có đầy đủ các tính năng để người sử dụng có thể biên tập các trình diễn bằng văn bản, các biểu đồ số liệu, các trình diễn bằng hình ảnh, âm thanh… Microsoft Powerpoint có các chức năng cho phép người sử dụng chọn các kiểu mẫu trình diễn đã được thiết kế sẵn hoặc tự thiết kế cho mình một kiểu trình diễn riêng tuỳ theo yêu cầu công việc hoặc ý tưởng của người trình bày.

Một số tính năng thiết kế cơ bản

Các bước tạo hình nền như sau:

vào trình đơn View. Master, chọn Slide Master (quản lí bản phim), nền bản phim sẽ được hiện ra cùng với các thông số định dạng các thành phần;

không thay đổi gì các thông số đó, vào trình đơn Insert. Picture, chọn From File(chèn hình ảnh từ thư mục cá nhân);

chọn đường dẫn về thư mục lưu hình ảnh cần lấy làm nền, chọn đúng tên tập tin đó và nhấn nút Insert (chèn hình vào bản phim mẫu);

thay đổi kích thước hình ảnh bằng cách dùng chuột nhấn và kéo các biên, hoặc di chuyển hình ảnh đến đúng vị trí cần xuất hiện trong mỗi bản phim;

thường hình nền được định dạng mờ để làm nổi bật nội dung, do đó nhấn chuột phải lên hình và chọn Format Picture (định dạng hình);

chọn thẻ Picture, mục Color, chọn (chế độ bóng);

xong nhấn nút OK và chọn Close Master View để đóng cửa sổ quản lí bản phim lại;

Định dạng đầu và chân bản phim

Chức năng thông tin của bản phim trình chiếu không giống như của trang bài viết, do đó không nên quá lạm dụng các định dạng đầu và chân bản phim. Thông thường, trong bài thuyết trình khoa học chỉ nên để tối đa một số thông tin cơ bản ở chân trang giúp người nghe định vị tốt, hoặc vài thông tin nhận diện nữa nếu cần phân phát bản in.

Cách định dạng đầu và chân bản phim như sau:

vào trình đơn View. Header and Footer (hiển thị công cụ định dạng đầu và chân bản phim);

trong thẻ , đánh dấu chọn mục Date and time nếu muốn cho hiển thị ngày giờ trên bản phim,

chọn Update automatically nếu muốn ngày giờ tự động thay đổi theo ngày mở tập tin ra, với các lựa chọn kiểu ngày giờ và ngôn ngữ khác nhau,

chọn Fixed nếu muốn hiển thị một ngày giờ cố định, và phải nhập trực tiếp chuỗi ngày giờ vào ô trống bên cạnh;

chọn Slide number nếu muốn cho hiển thị số thứ tự bản phim;

chọn Footer để cho hiển thị thông tin ở chân bản phim, và gõ chuỗi văn bản trực tiếp vào ô trống bên cạnh;

nếu chọn Don’t show on title slide thì phần thiết lập đầu và chân như trên sẽ không áp dụng cho bản phim đầu tiên (dành cho tên bài thuyết trình);

nhấn nút Apply để chỉ áp dụng cho bản phim đang xem xét, hoặc nút Apply to Allđể áp dụng cho tất cả các bản phim.

Định dạng phông nền

Nếu không sử dụng hình nền, việc định dạng phông nền có vai trò quan trọng giúp trình bày nội dung thuyết trình được rõ ràng, dễ theo dõi. Các bước chèn hình nền như sau:

vào trình đơn Format. Background (định dạng phông nền);

nhấn lên danh sách cuốn, chọn:

một màu (đồng nhất) trong danh sách các màu vừa sử dụng,

More Colors để chọn được nhiều màu khác (đồng nhất)

Fill Effects để chọn các kiểu phông nền không có màu đồng nhất (nền kẻ ô, nền chấm, nền hoa văn,…);

nhấn nút Apply để chỉ áp dụng cho bản phim đang xem xét, hoặc nút Apply to Allđể áp dụng cho tất cả các bản phim.

Sắp xếp các yếu tố trong bản phim

Các yếu tố sau khi được chèn vào bản phim có thể được sắp xếp theo những cách khác nhau, phục vụ cho các ý tưởng trình bày cụ thể: nằm ở lớp trên hay dưới, gom thành một nhóm hay tách rời một nhóm,…

Giống như trong văn bản, một bản phim có nhiều lớp song song với mặt phẳng màn hình. Các yếu tố đặt trên cùng lớp sẽ được hiển thị ngang hàng nhau. Hoặc nếu yếu tố A nằm ở lớp trên và yếu tố B ở lớp dưới, phần nào của B nằm trong tầm che phủ của A thì sẽ bị che lấp, không thấy được trên văn bản.

Để thay đổi cách sắp xếp của một yếu tố, nhấn chuột phải lên biên của yếu tố đó, để thay đổi một nhóm yếu tố, nhấn giữ phím Shift và lần lượt chọn từng yếu tố, sau đó:

chọn nếu muốn gom hay tách nhóm:

chọn Group để gom lại thành một nhóm,

chọn Ungroup để tách các thành phần trong nhóm ra,

chọn Regroup nếu muốn các thành phần vừa tách được gom trở lại thành nhóm;

chọn nếu muốn thay đổi vị trí lớp hiển thị:

chọn Bring to Front để cho hiển thị ở lớp trên cùng,

chọn Send to Back để cho hiển thị ở lớp dưới cùng,

chọn Bring Forward để đưa lên lớp liền trên,

chọn Send Backward để đưa xuống lớp liền dưới.

Chèn các yếu tố

Để trình bày bản phim, mọi yếu tố nội dung đều phải được chèn vào thông qua trình đơn . Các loại yếu tố có thể chèn vào bản phim đều được bố trí thành một mục trong trình đơn này: Picture (hình ảnh), Diagram (sơ đồ), Text Box (khung chữ), Movies and Sounds (các tập tin âm thanh và phim), Table (bảng), Chart (biểu đồ), Object. Microsoft Equation 3.0 (công thức toán học), Hyperlink (siêu liên kết đến một tập tin khác, bản phim khác trong cùng bài, một địa chỉ thư điện tử hay một địa chỉ mạng),…

Chèn các nút hành động

Khi đang trình bày, bài thuyết trình được chiếu lên máy chiếu ở chế độ chiếu, chỉ có các hiệu ứng đã thiết lập hoạt động theo lệnh từ chuột hoặc bàn phím. Nếu cần di chuyển đến một vị trí khác trong bài, hoặc nếu cần thêm một số hành động khác mà không phải chờ trình diễn hết các yếu tố trong bản phim đang chiếu, cũng không cắt ngang chế độ chiếu, thì công cụ hữu hiệu nhất là chèn các nút hành động.

Các nút hành động đã được thiết kế sẵn trong phần mềm, chỉ cần chèn vào bằng cách vào trình đơn Slide Show, chọn Action Buttons. Sau đó sẽ có một danh sách mở ra để lựa chọn, chỉ cần rà chuột lên các nút để xem nhãn và chọn nút nào phù hợp với nhu cầu: Home (về trang tiếp đón); Back or Previous (về bản phim trước); Forward or Next (qua bản phim sau); Beginning (về bản phim đầu); End (về bản phim cuối); Return (quay trở lại vị trí đang trình diễn); Sound (mở một tập tin âm thanh); Movie(mở một tập tin phim),…

Áp dụng hiệu ứng động cho các yếu tố

Để lập hiệu ứng cho yếu tố nào, nhấp chọn yếu tố đó rồi vào trình đơn Slide Show. Custom Animation, danh sách hiệu ứng sẽ xuất hiện ở cột bên phải màn hình. Chọn cùng với một kiểu hiệu ứng nào mong muốn (cần thử nhiều lần để tìm được hiệu ứng ưng ý).

Khi muốn điều chỉnh hiệu ứng đã áp dụng cho một hay nhiều yếu tố trong bản phim, nhấp chọn hoặc cho con trỏ vào bên trong yếu tố đó, ở cột hiệu ứng bên tay phải:

chọn Remove để bỏ hẳn hiệu ứng;

nếu muốn điều chỉnh, trong ô chọn:

Direction. In hay Out cho hiệu ứng hướng vào tâm hay hướng ra bìa của bản phim,

kiểu tốc độ trình diễn trong Speed,

nút mũi tên lên hoặc xuống trong ô Re-Order ở cuối cột danh sách để thay đổi thứ tự xuất hiện của các yếu tố trên màn hình khi thuyết trình.

Áp dụng cách chuyển tiếp bản phím

Thực hành các tính năng cơ bản của phần mềm trình diễn Microsoft powerPoint để xây dựng một tệp tin trình diễn phục vụ cho việc dạy học ở tiểu học:

Trình chiếu PowerPoint Trình chiếu PowerPoint là cho slide chạy trong chế độ “toàn màn hình”. Thông qua màn hình đó tất cả những người trong nhóm có thể xem nội dung mà bạn tạo một cách có thứ tự và để chạy bạn chỉ cần kích chuột hoặc hoặc ấn một nút. Để xem một Slide Show từ slide đầu tiên

– Từ menu View, kích vào Slide ShowĐể xem một Slide Show từ slide hiện hành – Kích vào biểu tượng Slide Show ở phía bên trái của màn hình PowerPoint hoặc nhấn phím Shift + F5

Để chuyển sang một slide tiếp theo trong khi trình chiếu – Ấn phím EnterĐể chuyển về một slide trước đó trong khi trình chiếu – Ấn phím Backspace Để chuyển đến một slide đặc biệt trong khi trình chiếu – Kích chuột phải vào slide hiện hành và chọn Go to Slide – Chọn slide bạn muốnTạm dừng trình chiếu Slide – Kích chuột phải vào slide hiện hành (trong khi đang trình chiếu) và lựa chọn PauseTrở về một màn hình đen – Kích chuột phải vào slide hiện hành (trong khi đang trình chiếu) – Trỏ vào Screen và chọn Black Screen Trở về một màn hình trắng – Kích chuột phải vào sile hiện hành (trong khi đang trình chiếu) – Trỏ vào Screen và chọn White Screen. Các tùy chọn con trỏ Automatic Pointer là con trỏ mặc định trong trình chiếu slide. Khi thiết lập tự động, con trỏ sẽ biến mất sau 15 phút.Sử dụng con trỏ mũi tên – Con trỏ mũi tên (Arrow) luôn luôn hiển thị trong suốt quá trình trình chiếuLựa chọn con trỏ mũi tên – Kích chuột phải vào slide hiện hành (trong khi đang trinh chiếu) – Chọn Pointer Options và kich vào Arrow Đổi con trỏ thành cái bút Bằng cách đổi con trỏ thành cái bút, bạn có thể viết vào slide cả trong lúc trình diễn slide – Kớch chuột phải vào slide hiện hành (trong khi đang trình chiếu) – Chọn Pointer Options và kích vào Pen Thay đổi màu sắc bút – Kích phải vào slide hiện hành (trong khi đang trình chiếu). – Chọn Pointer Options và kích vào Ink Color – Lựa chọn màu mà bạn muốn

Kích vào nút Apply to All Slides

MS PowerPoint: Mẹo hay làm slide trình diễn thêm phong phú

Với PowerPoint, bạn có thể dễ dàng trình bày ý tưởng của mình thông qua hình ảnh, chữ viết và âm thanh.

Phan Thị Phương Thúy @ 08:12 29/11/2017 Số lượt xem: 9388

Cách Trình Chiếu Slide Powerpoint Chuyên Nghiệp Từ A Đến Z

data-full-width-responsive=”true”

Khi chúng ta đã thiết kế xong nội dung cho bài thuyết trình của mình, thì bước tiếp theo mà bạn cần làm đó là thực hiện trình chiếu nội dung cho người khác xem.

Vâng, có lẽ bạn đã quá quen với việc sau khi thiết kế Slide xong thì chỉ việc nhấn phím F5 và bắt đầu chạy phải không nào 😀

Tuy nhiên, trên Powerpoint bạn có thể làm được nhiều điều hơn thế, chính vì thế trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn với các bạn cách trình chiếu trên PowerPoint chuyên nghiệp hơn, chứ không đơn thuần là bấm F5 để chạy từ đầu đến cuối.

I. Cách trình chiếu PowerPoint

#1. Dùng phím tắt để trình chiếu Slide (thường dùng)

#2. Dùng chuột để điều khiển

data-full-width-responsive=”true”

II. Các tùy chọn khi trình chiếu slide PowerPoint

Khi các bạn đã vào bài thuyết trình thì sẽ có các tùy chọn sau đây. Đây là các tùy chọn nâng cao mà mình thấy ít bạn dùng trong quá khi thuyết trình.

Nếu dùng phím thì có thể bấm: Enter, dấu cách, phím mũi tên sang phải (→), hoặc mũi tên đi lên (↑) để Next trang.

Ngoặc lại: Để quay lại trang slide sau nó thì bạn hãy sử dụng phím mũi tên sang trái (←), hoặc mũi tên xuống dưới (↓) trên bàn phím.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấn phải chuột chọn Next để di chuyển đến Slide kế tiếp, còn Previous sẽ lùi lại Slide phía sau.

#2. Di chuyển đến 1 slide bất kỳ trong bài thuyết trình

Trong khi đang trình chiếu, để minh họa cho người khác xem hoặc là bạn muốn di chuyển tới một Slide bất kỳ trong bài thuyết trình thì các bạn làm như sau:

+ Bước 2: Lúc này toàn bộ các trang Slide trong bài thuyết trình sẽ hiển thị như hình bên dưới, bây giờ bạn chỉ việc chọn vào 1 Slide mà bạn muốn hiển thị thì ngay lập tức Slide đó sẽ hiển thị lên.

#3. Phóng to một vùng nào đó trong bài thuyết trình

Sau đó bạn hãy rê chuột vào vùng bạn muốn phóng to, nhấn chuột trái thì vùng đó sẽ được phóng to ra.

#4. Chuyển màu cho màn hình

Khi đang trình chiếu gặp sự cố, để cho chuyên nghiệp hơn thì các bạn nên chuyển màu cho màn hình sang đen, trắng

Nếu bạn chọn vào Show Taskbar thì nó sẽ hiển thị thanh Taskbar để bạn chọn chương trình khác.

#5. Thay đổi con trỏ chuột khi trình chiếu

Khi trình chiếu, bạn muốn nhấn mạnh hoặc làm nổi bật một đoạn nội dung nào đó, thì bạn có thể chuyển con trỏ chuột qua dùng bút để khoanh, hoặc đổi con trỏ thành Laser..

Laser Pointer: Chuyển con trỏ chuột sang icon kiểu Laser.

Pen: Chuyển icon con trỏ chuột sang kiểu cây bút, có thể vẽ hoặc khoanh vùng nội dung để làm nổi bật ý chính.

Hightlighter: Cũng dùng để nhấn mạnh vào một đối tượng, nội dung nào đó trong bài thuyết trình.

Ink Color: Thay đổi màu sắc.

Mục đích chính của việc trình chiếu 2 màn hình là để cho người thuyết trình biết trước nội dung của Slide tiếp theo.

Sau khi chọn thì màn hình trình chiếu sẽ xuất hiện 2 màn hình, màn hình thứ nhất có kích thước lớn hiển thị nội dung của Slide hiện tại, còn màn hình thứ 2 (bên phải) sẽ hiển thị nội dung của Slide kế tiếp.

Tính năng này rất hữu ích để giúp bạn có thể nắm bắt được nội dung và gợi nhớ tốt hơn.

#6. Thoát khỏi Slide đang trình chiếu

#7. Thay đổi kích thước Slide PowerPoint

Lưu ý: Nhưng trước tiên, bạn hãy copy file Slide PowerPoint ra một bản dự phòng trước, để tránh trường hợp bị lệch hình sau khi thay đổi khung hình còn có file gốc 😀

Trong trường hợp Power mà không mở rộng được hết nội dung của Slide thì nó sẽ cung cấp cho bạn 2 lựa chọn đó là:

Maximize: Nếu bạn sử dụng tùy chọn này, thì kích thước slide sẽ tăng. Tuy nhiên, nó có thể dẫn đến việc bị mất ảnh, hoặc hiển thị thiếu nội dung của hình ảnh khi kích thước của Slide tăng lên.

Ensure Fit: Tùy chọn này sẽ co kích thước nội dung của bạn lại và đảm bảo là không bị mất gì cả.

Sẽ có các lựa chọn như sau, bạn có thể thiết lập cho phù hợp với nhu cầu của bạn.

CTV: Ngọc Cường – Blogchiasekienthuc.com