Top 10 # Xem Nhiều Nhất Trong Powerpoint Layout Nào Thường Được Chọn Cho Slide Đầu Tiên Của Bài Thuyết Trình Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Beiqthatgioi.com

Cách Định Dạng Layout Trong Powerpoint Cho Bài Thuyết Trình Hoàn Hảo

Slide Layout trong PowerPoint là bố cục slide được dựng sẵn. Mỗi Slide Layout chứa nhiều Placeholder (hay còn gọi là trình giữ chỗ), cho phép người dùng chèn nội dung như tiêu đề, văn bản, ảnh, biểu đồ… một cách dễ dàng và nhanh chóng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Slide Layout là gì, những điều cần cần lưu ý khi sử dụng Slide Layout trong PowerPoint để tạo nên một bản thuyết trình hoàn hảo.

Slide layout trong PowerPoint

Slide Layout trong PowerPoint là một bố cục dựng sẵn với các trình giữ chỗ (placeholders). Bạn có thể thêm các đối tượng như chuỗi (text), ảnh (Pictures), Clip art, biểu đồ (chart), … với các định dạng sẵn cho cho từng loại hoặc thay đổi chúng cho phù hợp với bài thuyết tình của mình.

Một Layout thông thường gồm 2 vùng (1) Vùng chèn tiêu đề Slide (2) Vùng để chèn nội dung Slide.

Title Slide: là Layout mặc định khi bạn mở PowerPoint. Layout này gồm 2 trình giữ chỗ (Placeholder) dành cho văn bản. Phần đầu tiên là tiêu đề chính của bài trình chiếu (Presentation), phần thứ hai là nội dung cho tiêu đề phụ

Section Header: là nơi trình bày phần giới thiệu, thể hiện ý tưởng cho cả bài trình chiếu, bao gồm phần tiêu đề (Title) và phần chữ (text )

Two Content: gồm 1 trình giữ chỗ cho tiêu đề (Title) và 2 trình giữ chỗ dành cho nội dung (Content) được đặt cạnh nhau

Comparision: có 1 trình giữ chỗ cho tiêu đề (Title), 2 trình giữ chỗ cho phần chữ (Text) và 2 trình giữ chỗ cho nội dung (Content).

Title Only: Layout này được xem như là Slide chỉ dành nêu phần tiêu đề và không có phần tiêu đề phụ.

Blank: layout trống

Content with Caption: gồm một phần cho tiêu đề, một phần dành cho chú thích (caption) ở bên trái và phần nội dung (content) bên phải

Picture with Caption: gồm một phần dành cho tiêu đề (Title), một phần dành cho chú thích (caption) và một phần để đặt ảnh.

Nhập nội dung vào các trình giữ chỗ (Placeholder) cho Slide Layout đã chọn.

Ngoài ra, bạn có thể di chuyển Placeholder và đặt vào vị trí khác mà bạn muốn trong khu vực của Slide hoặc xóa đi nếu muốn.

Một bộ Layout tiêu chuẩn gồm các Slide sau:

Để chèn một Slide và chọn Layout cho Slide, bạn vui lòng thực hiện các bước sau

Cách chèn tiêu đề, hình ảnh, chú thích và biểu đồ vào Slide Layout

Tiêu đề (Title) được định dạng với font chữ lớn.

Tiêu đề phụ (Sub Title) được định dạng với font chữ nhỏ hơn.

Cách chèn tiêu đề, hình ảnh vào Slide Layout

Microsoft cho rằng, Slide đầu tiên trong bài trình chiếu được dành cho phần tiêu đề của bài trình chiếu. Vì thế, khi bạn tạo một Presentation mới, một Title Slide sẽ được chèn vào mặc định. Một Title Slide gồm 2 trình giữ chỗ .

Nhập dữ liệu cho bảng biểu (Table)

Chọn đối tượng Pictures trong Placeholder

Thực hiện theo hướng dẫn của hộp thoại “Insert Pictures” và chèn ảnh vào Placeholder.

Đối với Slide “Title and content”, bạn có thể nhập nội dung Slide vào theo các bullet được định dạng sẵn. Ngoài ra, bạn có thể chèn đối tượng như Table, Chart, Picture, Clip Art, video vào Placeholder của phần nội dung nếu cần.

Chèn bảng biểu (Table) vào Slide

Nhấp chọn đối tượng Insert Chart trong Placeholder

Chọn một mẫu biểu đồ, ví dụ bạn chọn biểu đồ hình bánh Pie

Nhập số liệu vào bảng tính Excel.

Đóng bảng tính Excel, bạn sẽ có biểu đồ được chèn vào Placeholder trong Slide

Bạn có thể chèn bảng biểu (Table) vào Slide bằng cách thông thường mà bạn vẫn hay làm trên Word, bạn chèn Table từ menu Insert. Hoặc ở đây, trong PowerPoint, bạn có thể chèn một Table vào vị trí Placeholder trong Slide.

Chọn Slide sẽ đổi Layout

Chèn ảnh và chú thích cho ảnh vào Slide

Chèn biểu đồ vào Slide

50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…

Áp dụng Layout khác cho một Slide

Trên thực tế, bạn có thể áp dụng một Layout từ template khác cho slide của mình, với các bước sau đây:

Với sứ mệnh: ” Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người “, đội ngũ phát triển đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án…

Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:

Làm Hiệu Ứng Cho Bài Thuyết Trình Powerpoint

Bài trước, bài 5: Cách làm cho bài Powerpoint đẹp hơn

Các hiệu ứng giúp cho bài trình diễn PowerPoint thêm sinh động, thu hút người xem. Đây là thế mạnh của PowerPoint.

Việc thêm hiệu ứng vào Powerpoint là công việc mang tính sáng tạo cao. MS Powerpoint cung cấp sẵn các hiệu ứng cùng với các thiết lập. Công việc của người soạn bài powerpoint là phải biết kết hợp các hiệu ứng đơn lẻ cùng với các thuộc tính để làm cho bài powerpoint sinh động, tạo được hoạt cảnh mình mong muốn trong bài trình chiếu, báo cáo, bài giảng,…

Trong bài này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các loại hiệu ứng và các kiểu hoạt cảnh để áp dụng vào bài trình diễn của mình.

1. Hiệu ứng cho văn bản

Tạo một slide có một ô text như hình dưới để thực hành áp dụng hiệu ứng cho ô văn bản.

Chọn đoạn văn bản, sau đó vào ngăn Animations trên thanh Ribbon rồi chọn lệnh Custom Animation từ nhóm Animations.

chọn nút Add Effect từ khung Custom Animation bên phải cửa sổ PowerPoint.

Khi danh sách các hiệu ứng xổ xuống, nhấp chọn Entrance, sau đó chọn kiểu Fly In. (Các bạn nên tự tìm hiểu các kiểu hiệu ứng này bằng cách nhấp chọn chúng và xem trước kết quả minh họa trên slide).

Nhấn nút Save để lưu lại bài làm, nếu muốn xem hiệu ứng vừa thiết lập cho slide hiện hành thì nhấn phím f5 (Xem danh sách các phím tắt trong PowerPoint).

2. Hiệu ứng cho hình ảnh

Trong bài này chúng ta sẽ thực hành chèn thêm một hình vào slide, sau đó thực hiện hiệu ứng cho hình di chuyển từ điểm này đến điểm khác trên slide.

Dùng slide bài tập trên, chèn hình một con rùa dưới góc trái slide. Ta sẽ làm cho con rùa này bò từ trái qua phải.

Tương tự hiệu ứng chọn hình vừa hoàn thành ở phần trước, chọn ngăn Animations trên thanh Ribbon, sau đó bạn chọn tiếp lệnh Custom Animation.

Từ khung Custom Animation bên phải cửa sổ PowerPoint, bạn nhấp chọn nút Add Effect, sau đó chọn …Nội dung chỉ dành cho thành viên…

Xem các bước chi tiết trong hình dưới:

…Nội dung chỉ dành cho thành viên…

Rồi dùng chuột vẽ một đường cong từ góc dưới bên trái slide kéo dài lên góc trên bên phải của slide giống như hình sau đây:

Sau khi vẽ đường cong đến góc trên bên phải, bạn nhấp chuột hai lần để kết thúc lệnh vẽ. Khi đó, hình con rùa sẽ tự động di chuyển theo đường cong này.

Tại mục Speed, chọn Very Slow để giảm tốc độ di chuyển của hình

Bạn có thể xem hiệu ứng trên slide tại bất kỳ thời điểm nào bằng cách nhấn vào nút Play hoặc Slide Show ở cuối khung Custom Animation.

Nhấn nút Save để lưu bài lại.

Trong bài này chúng ta sẽ thực hành cách tạo hiệu ứng cho các thành phần trên đồ thị ( Chart animation). Bạn hãy mở tập tin thực hành ở các phần trước, hoặc chèn một đồ thị vào slide (xem lại bài này), sau đó chọn slide có chứa đồ thị. Bạn hãy dùng chuột chọn lên đồ thị để bắt đầu áp dụng hiệu ứng.

Tương tự phần trên, chọn ngăn Animations trên thanh Ribbon, sau đó chọn tiếp Custom Animation. Từ khung Custom Animation, nhấp chọn nút Add effect, sau đó chọn More Effects… để PowerPoint liệt kê tất cả hiệu ứng.

…Nội dung chỉ dành cho thành viên…

Nhấp chọn lên hiệu ứng của đồ thị trong danh sách hiệu ứng đang áp dụng cho slide, sau đó chọn tiếp …Nội dung chỉ dành cho thành viên…

Trong hộp thoại vừa mở ra (Wipe), chọn ngăn Chart Animation rồi chọn By Element in Category tại Group chart. Sau đó nhấn OK để hoàn tất.

Một số thuộc tính nâng cao khi thực thi hiệu ứng cho đồ thị (hình trên):

Áp dụng hiệu ứng cho từng thành phần trong các nhóm trên đồ thị nhấn F5 để xem kết quả và nút Save để lưu bài lại.

4. Hiệu ứng chuyển slide

Qua các bài trên các bạn đã tạo được hiệu ứng cho các đối tượng Text, Chart, Picture.

Bài này sẽ hướng dẫn cách tạo hiệu ứng khi chuyển từ một slide này sang slide khác (slide transitions) trong bài thuyết trình.

Trước tiên, bạn hãy mở tập tin thực hành ở phần trước. Sau đó chọn nút Slide Sorter. (Xem lại phần 3, bài 5: Làm Cho Bài Powerpoint Đẹp Hơ n)

Nhấp chuột chọn ngăn Animations, sau đó nhấp chuột vào ký hiệu mũi tên hướng xuống để tìm đến hiệu ứng mong muốn (xem hình).

Nhấn f5 để xem kết quả và nhấn nút Save để lưu bài thuyết trình lại.

5. Tự động chuyển slide Powerpoint

Bài này sẽ hướng dẫn cách thiết lập sao cho việc chuyển từ slide này sang slide khác sẽ được thực hiện tự động sau một thời gian qui định trước.

Trước tiên, bạn hãy mở tập tin thực hành ở phần trước. Sau đó chọn nút Slide Sorter.

Từ ngăn Home trên thanh Ribbon, chọn …Nội dung chỉ dành cho thành viên… .

Nhấp chuột chọn ngăn Animations, tại Advance Slide nhấp chuột vào chọn Automatically After (xem hình).

Chọn thiết lập tự động thực thi hiệu ứng theo thời gian Nhấp các nút mũi tên lên/xuống để thiết lập thời gian chuyển slide (tính bằng phút:giây). Ví dụ như chúng ta thiết lập là 5 giây.

Muốn xem kết quả như thế nào thì chọn vào nút Slide Show hoặc nhấn nút Save để lưu bài lại.

Nếu bạn muốn cảm ơn, vui lòng sử dụng các icon Facebook phía dưới cùng để chia sẻ cho bạn bè mình. Đó là cách để giới thiệu cũng như giúp chúng tôi phát triển.

Tạo Hiệu Ứng Cho Bài Thuyết Trình Với Powerpoint

Tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên slide để nhấn mạnh các thông tin cung cấp trên slide, điều khiển dòng thông tin trong bài thuyết trình, giúp cho người xem cảm thấy thích thú và thu hút được sự tập trung của họ.

Tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên slide

Để tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên slide, thực hiện như sau:

Chọn đối tượng cần tạo hiệu ứng.

Tùy theo mục đích sử dụng người dùng có thể chọn các hiệu ứng thuộc một trong 4 nhóm với ý nghĩa như sau:

Entrance: Các đối tượng áp dụng hiệu ứng sẽ xuất hiện trên slide khi hiệu ứng xảy ra.

Emphasis: Các đối tượng áp dụng hiệu ứng sẽ được nhấn mạnh khi hiệu ứng xảy ra. Cách nhấn mạnh do người dùng quy định, ví dụ như thay đổi màu chữ, font chữ, phóng to đối tượng,…

Exit: Các đối tượng áp dụng hiệu ứng sẽ biến mất khỏi slide khi hiệu ứng xảy ra.

Motion Paths: Các đối tượng áp dụng hiệu ứng sẽ chuyển động theo một đường dẫn do người dùng quy định khi hiệu ứng xảy ra.

Ngoài ra, sau khi lựa chọn một hiệu ứng phù hợp, người dùng có thể hiệu chỉnh theo cách của mình làm cho bài trình chiếu thu hút hơn bằng cách sử dụng các lệnh trong thẻ Animations như sau:

Lệnh Effect Options: xác định hướng, hình vẽ của chuyển động, tùy thuộc vào loại hiệu ứng sẽ có các Effect khác nhau.

Lệnh Trigger: xác định hành động nào sẽ kích hoạt cho hiệu ứng hoạt động.

Nhóm lệnh Timing

Duration: Thiết lập thời gian xảy ra hiệu ứng.

Delay: Thiết lập thời gian trì hoãn trước khi hiệu ứng xảy ra.

Move Earlier và Move Later: Thiết lập thứ tự xảy ra của các hiệu ứng trên slide.

Tạo hiệu ứng dịch chuyển giữa các slide

Để tạo hiệu ứng dịch chuyển giữa các slide, thực hiện như sau:

Chọn các slide muốn tạo hiệu ứng.

Chọn một hiệu ứng tùy ý, có thể chọn thêm hướng di chuyển của chuyển động trong lệnh Effect Options.

Chọn Apply To All nếu muốn áp dụng các thiết lập trên cho tất cả các slide trong bài trình chiếu.

Mở tập tin “com.pptx” đã tạo ở bài trước

Nhấn phím F5 để trình chiếu và quan sát kết quả, sau đó nhấn phím Esc để thoát khỏi chế độ trình chiếu.

Nhấn phím F5 để trình chiếu và quan sát kết quả, sau đó nhấn phím Esc để thoát khỏi chế độ trình chiếu.

Mở lại tập tin “Gioi thieu ve may tinh.pptx”.

Hiển thị slide 1, chọn cả 2 placeholder trên slide

Áp dụng hiệu ứng Wipe (trong nhóm Entrance) cho slide 2, 3. Trong đó, placeholder tiêu đề có hướng từ trái qua, các placeholder nội dung có hướng từ trên xuống.

Áp dụng 1 hiệu ứng tùy ý khác trong nhóm Entrance cho các đối tượng trên các slide 4, 5, 6.

Áp dụng thêm 1 hiệu ứng trong nhóm Emphasis cho các hình ảnh trong slide 5, 6. Nghĩa là mỗi hình ảnh trong slide 5, 6 có 2 hiệu ứng (1 thuộc nhóm Entrane và 1 thuộc nhóm Emphasis).

Lưu và đóng file thuyết trình.

Mở tập tin “Oktot.com.pptx” đã tạo ở bài trước. Thực hiện các yêu cầu sau đây bằng cách áp dụng hiệu ứng cho slide chủ (slide master):

Áp dụng hiệu ứng chuyển tiếp slide Gallery cho tất cả các slide trong bài thuyết trình.

Áp dụng hiệu ứng Face cho placeholder tiêu đề của tất cả các slide của bài thuyết trình.

Áp dụng 1 hiệu ứng bất kỳ trong nhóm Entrance cho các placeholder nội dung trong tất cả các slide của bài thuyết trình.

Tạo Bài Thuyết Trình Cơ Bản Với Powerpoint

Để có một bài thuyết trình tốt thì việc soạn Slide rất quan trọng. Hôm nay oktot sẽ hướng dẫn bạn tạo Slide trình chiếu với Powerpoint.

Các thao tác với slide

Thêm slide mới Khi tạo một file thuyết trình mới, PowerPoint sẽ chèn sẵn một slide tựa đề với hai hộp văn bản trống gọi là các placeholder. Đây là các placeholder dùng để nhập văn bản.Ngoài ra, PowerPoint còn có nhiều loại placeholder khác để chèn hình ảnh, âm thanh, đoạn phim, bảng biểu, biểu đồ,… PowerPoint xây dựng sẵn một số kiểu bố trí các placeholder trên slide gọi là Layout (bố cục) của slide. Tùy thuộc vào nội dung cần trình bày mà người dùng sẽ chọn Layout phù hợp hoặc cũng có thể tùy chỉnh.Để thêm slide mới vào bài thuyết trình, thực hiện như sau:

Thay đổi Layout cho slide

Để thay đổi Layout cho slide, thực hiện như sau:

– Hiển thị bài thuyết trình ở chế độ Normal View.

– Chọn các slide cần thay đổi Layout.

Xóa slide

Người dùng có thể xóa tùy ý các slide không cần sử dụng trong bài thuyết trình. Để xóa các slide này, thực hiện một trong các cách sau:

– Chọn slide cần xóa rồi nhấn phím Delete.

Sao chép, di chuyển slide

Để sao chép và di chuyển các slide, thực hiện như sau:

– Chọn các slide cần sao chép hoặc di chuyển.

– Chọn slide đứng trước vị trí cần chèn thêm slide vào.

Làm việc với văn bản trong slide

Nhập văn bản vào placeholder

Khi thêm một slide vào bài thuyết trình, tùy thuộc vào bố cục được chọn mà PowerPoint sẽ cung cấp các khung ( placeholder) để người dùng có thể nhập và điều chỉnh nội dung văn bản.

3ƒ, 4„: Các placeholder trong slide có bố cục là Title And Content.

Thêm các ô văn bản (Text Box)

Kích thước và vị trí của placeholder tùy thuộc vào bố cục của slide mà người dùng lựa chọn. Nếu muốn thêm văn bản vào slide mà không phụ thuộc vào các placeholder, người dùng có thể tạo ra các ô văn bản (Text Box), sau đó có thể nhập, chỉnh sửa nội dung văn bản đặt ở vị trí phù hợp.

Để tạo Text Box, thực hiện như sau:

– Drag chuột để vẽ ra một khung ở vị trí sẽ chứa văn bản, và nhập nội dung văn bản vào.

2. Lần lượt tạo ra các slide có bố cục (Layout) và nội dung như sau:

Slide 1 – Title SlideSlide 2 – Title and Content Slide 3 – Two ContentSlide 4 – Title and Content Slide 5 – Comparison

1. Lưu tập tin thuyết trình.

2. Thực hiện trình chiếu, sau đó lưu và đóng tập tin.